(เพิ่มเติม) MSCI เตรียมนำหุ้นบริษัทจีน 234 แห่งเข้ารวมในดัชนี MSCI Emerging Markets Index

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2018 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศว่าจะนำหุ้นของบริษัทจดทะเบียนจีนจำนวน 234 บริษัท เข้ารวมในการคำนวณดัชนีตลาดหุ้นระดับโลกและระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงดัชนี MSCI China Index และดัชนี MSCI Emerging Markets Index โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป

รายงานระบุว่า ในบรรดาหุ้น A share หรือหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนนั้น หุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ (ICBC), หุ้นไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับสองและอันดับสามของจีนตามลำดับ รวมทั้งหุ้นปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของจีน จะเป็นส่วนหนึ่งของหุ้นบริษัทจดทะเบียน 234 แห่งที่จะคำนวณในดัชนีดังกล่าว

ทั้งนี้ หุ้นของบริษัทจีนทั้ง 234 แห่งนั้น จะมีน้ำหนักในดัชนี MSCI Emerging Markets Index ในสัดส่วน 0.39% ส่วนการดำเนินการนำหุ้นจีนเข้าคำนวณในดัชนี MSCI ในระยะที่สองนั้น จะมีขึ้นในเดือนก.ย.ปีนี้

เมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว MSCI ประกาศว่าจะนำหุ้น A share ของจีนเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Emerging Markets ได้ปฏิเสธการดำเนินการดังกล่าวมาเป็นเวลา 3 ปี

ที่ผ่านมานั้น ทางการจีนได้ใช้มาตรการต่างๆหลายด้านเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อความสามารถในการเข้าถึงตลาด A share ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงกฎระเบียบเกี่ยวกับการระงับการซื้อขายหุ้นแบบอาร์บิทราจ และการผ่อนคลายข้อจำกัดของนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม นอกจากนี้ จีนยังได้เปิดตัวโครงการเชื่อมโยงตลาดหุ้นเซินเจิ้นและตลาดหุ้นฮ่องกงเพื่อขยายช่องทางให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงหุ้น A share ได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ