World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 8 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 8, 2018 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาดูว่าสหรัฐจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิก G7 ในการประชุมที่แคนาดาหรือไม่ จากการที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียม โดยฝรั่งเศสและเยอรมนีขู่ว่าจะไม่ลงนามในแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมสุดยอด G7 เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1 ในวันนี้ โดยระบุว่า GDP หดตัวลง 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นผลมาจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนยันว่า GDP ไตรมาส 1 หดตัวลง 0.6% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้น และเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 9 ไตรมาส เนื่องจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 60% ของตัวเลข GDP นั้น ปรับตัวลง 0.1% ในไตรมาส 1 ซึ่งลดลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นซึ่งระบุว่า ขยับลงเพียง 0.001% เนื่องจากภาคครัวเรือนลดการจับจ่ายใช้สอย อันเป็นผลมาจากค่าจ้างที่ปรับตัวลดลง

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในสัปดาห์หน้า

ณ เวลา 21.48 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.964% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นลงสู่ระดับ 3.111%

-- ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติจะทำการเลือกตั้งในวันนี้ เพื่อสรรหา 5 ประเทศเข้ารับตำแหน่งสมาชิกใหม่ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ทั้งนี้ 6 ประเทศจะลงสมัครรับเลือกตั้งสำหรับ 5 ตำแหน่งที่ว่างอยู่ในกลุ่มสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคง โดยอินโดนีเซียและมัลดีฟส์จะต้องแข่งขันกันสำหรับ 1 ตำแหน่งในโควตาของกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก ส่วนอีก 4 ตำแหน่งจะไม่ต้องแข่งขันกัน โดยเบลเยียมและเยอรมนีจะได้รับโควตาของกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตก 2 ตำแหน่ง ส่วนโดมินิกันได้โควตากลุ่มประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน 1 ตำแหน่ง และแอฟริกาใต้จะได้โควตาประเทศในกลุ่มแอฟริกา 1 ตำแหน่ง

-- นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท ZTE ของจีนแล้ว โดย ZTE จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เพื่อแลกกับการที่สหรัฐยกเลิกมาตรการลงโทษบริษัท

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ตามข้อตกลงดังกล่าว ZTE จะต้องจ่ายค่าปรับ 1 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับวางเงินมัดจำจำนวน 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินดังกล่าวจะถูกริบ หากพบว่าบริษัทได้กระทำความผิดอีกในอนาคต

-- นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงว่า จีนหวังว่าสหรัฐจะยอมพบกันครึ่งทาง ในการเจรจาการค้ากับจีน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาการค้าและเศรษฐกิจที่มีความสมดุลระหว่างทั้งสองประเทศ

นายเการะบุว่า คณะเจรจาการค้าและเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐได้มีการหารืออย่างตรงไปตรงมาที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 2-3 มิ.ย. โดยเฉพาะในด้านพลังงาน และการเกษตร ซึ่งได้มีความคืบหน้าในหลายประเด็น

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า ผลลัพธ์จากการเจรจาการค้าดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้ ถ้าหากสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรทางการค้า ซึ่งรวมถึงการปรับเพิ่มภาษีนำเข้า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า เขาจะลงนามในข้อตกลงยุติสงครามเกาหลีกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ในวันอังคารหน้า

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวเช่นกันว่า เขาพร้อมที่จะเดินออกจากการประชุม หากการเจรจาไม่เป็นที่น่าพึงพอใจ และเขาจะกลับมาใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือในระดับสูงสุด หากการเจรจาประสบความล้มเหลว

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาไม่คาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับนายคิมในการประชุมเพียงครั้งเดียวในวันอังคารหน้า แต่การประชุมดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเพื่อนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

-- Coincheck Inc ซึ่งเป็นผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในญี่ปุ่น ประกาศเริ่มการทำธุรกรรมสกุลเงิน NEM เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ หลังจากที่แฮกเกอร์ได้เจาะเข้าสู่เซิร์ฟเวอร์ของ Coincheck ในเดือนม.ค. และโจรกรรมสกุลเงิน NEM คิดเป็นมูลค่า 5.8 หมื่นล้านเยน (543 ล้านดอลลาร์)

Coincheck ระบุว่า การทำธุรกรรมเกี่ยวกับ NEM มีการจำกัดให้นักลงทุนสามารถทำได้แต่เพียงการถอน และการขายเท่านั้น ส่วนการฝาก และการซื้อสกุลเงิน NEM ยังคงไม่ได้รับการอนุญาตแต่อย่างใด

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 1,000 ราย สู่ระดับ 222,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 225,000 ราย

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ จีนมีกำหนดรายงานยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนพ.ค. เวลา 10.00 น. ยูโรโซนมีกำหนดรายงานยอดส่งออก, นำเข้า และดุลการค้าเดือนเม.ย. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. เวลา 13.00 น. และสหรัฐมีกำหนดรายงานตัวเลขสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนเม.ย. เวลา 21.00 น.

-- สำหรับในวันพรุ่งนี้ ทางการจีนเตรียมรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. เวลา 08.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ