World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2018 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) โดยดาวโจนส์ปิดที่ 24,987.47 จุด ร่วงลง 103.01 จุด หรือ -0.41% ถือว่าปิดในแดนลบติดต่อกันเป็นวันที่ 5 เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเป็นปัจจัยลบต่อตลาด อย่างไรก็ตาม การดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเทคโนโลยีช่วยให้ตลาดสามารถไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันได้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ขู่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าของจีนเพิ่มอีก 10% ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า จะส่งผลทำให้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ตอบโต้กันไปมาทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

ผู้นำสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ระบุว่า ตนได้ขอให้ผู้แทนการค้าสหรัฐระบุรายชื่อผลิตภัณฑ์สินค้าจีนที่ต้องได้รับการกำหนดอัตราภาษีนำเข้าใหม่ เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อการตัดสินใจของจีนในการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐ วงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า จีนไม่แสดงออกถึงเจตจำนงที่จะเปลี่ยนแนวทางปฎิบัติอันไม่เป็นธรรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีของสหรัฐ

ทางด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้เพิ่มเติมรายละเอียดมาตรการทางการค้าสายเหยี่ยวของผู้นำสหรัฐ โดยระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของสหรัฐพ้นระยะเวลาของกำหนดเดิมมานานแล้ว และระบุว่า การที่จีนยื่นอุทธรณ์ต่อการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจที่มากยิ่งขึ้นเป็นเรื่องตลกด้วย

-- รัฐบาลสหรัฐและเกาหลีใต้เห็นพ้องระงับภารกิจการซ้อมรบทางทหารร่วมกันออกไปก่อน ซึ่งเดิมมีกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม ตามเจตนารมย์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ให้คำมั่นจะยุติเกมสงคราม หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำของเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเห็นตรงกันให้ระงับปฎิบัติการทางทหารที่วางแผนเอาไว้ออกไปก่อน เช่น ภารกิจซ้อมรบภายใต้รหัส "Freedom Guardian" ซึ่งเดิมกำหนดจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ยืนยันความเคลื่อนไหวครั้งนี้ พร้อมเสริมว่า จะมีการหารือระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ตลอดจนที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีทรัมป์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์นี้

-- เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องส่งนักกีฬาลงแข่งในนามทีมเดียวกันในหลายชนิดกีฬาที่การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพในเดือนส.ค.นี้ รวมถึงจะเดินพาเหรดร่วมกันในพิธีเปิดและปิดกีฬาเอเชียนเกมส์

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้น หลังเจ้าหน้าที่ด้านกีฬาของทั้งสองประเทศหารือกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ วานนี้ เพื่อกระชับความร่วมมือทางด้านกีฬาของทั้งสองประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายยังบรรลุข้อตกลงที่จะจัดการแข่งขันกีฬาบาสเก็ตบอลในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือในวันที่ 4 ก.ค. และจัดอีกครั้งหนึ่งที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

-- นายราฟาเอล บอสติค ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในสภาวะที่ค่อนข้างดี ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถเดินหน้าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี นายบอสติคสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ หรือรวมเป็น 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งแตกต่างจากกรรมการเฟดส่วนใหญ่ที่ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ หรือรวมเป็น 4 ครั้งในปีนี้

-- ตัวเลขการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของรัฐบาลประเทศต่างๆลดลงในช่วงที่ผ่านมา โดยรัสเซียเป็นประเทศที่ลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากที่สุด โดยพบว่าลดลงเกือบครึ่งหนึ่งระหว่างเดือนมี.ค.-เม.ย. จากระดับ 9.61 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 4.87 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. หลังจากที่ถือครองพันธบัตรสหรัฐสูงสุดที่ระดับ 1.087 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.2560 ส่วนจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากที่สุดในโลก ลดการถือครองลง 5.8 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. สู่ระดับ 1.18 ล้านล้านดอลลาร์

การลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของประเทศต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อตลาดในอนาคต เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะออกพันธบัตรมากขึ้น เพื่อหารายได้มารองรับการขาดดุลงบประมาณในช่วงหลายปีข้างหน้า หลังจากที่ตัวเลขขาดดุลงบประมาณทะลุระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2553

รัฐบาลสหรัฐออกพันธบัตรในปีนี้จำนวน 4.437 แสนล้านดอลลาร์ โดยเพิ่มขึ้น 9 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และทะยานขึ้น 139% หากเทียบกับปี 2559

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ความเสี่ยงในตลาดพันธบัตรในประเทศยังสามารถควบคุมได้ ขณะที่อัตราการผิดนัดชำระหนี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่ได้จัดตั้งหน่วยจับตาความเสี่ยงด้านการเงินทั้งภายในและต่างประเทศขึ้น ขณะที่สร้างเสถียรภาพต่อการคาดการณ์ของตลาด

ณ สิ้นเดือนส.ค. วงเงินการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรภาคเอกชนอยู่ที่ระดับ 6.63 หมื่นล้านหบวน หรือ 0.39% ของปริมาณพันธบัตรทั้งหมด

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังแถลงว่า สภาพคล่องในตลาดอินเตอร์แบงก์ของจีนยังคงมีความเพียงพอ และมีเสถียรภาพ พร้อมระบุว่า อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ และต้นทุนทางการเงินโดยรวมได้ปรับตัวลง ขณะที่ภาคการเงินสามารถสนับสนุนภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง และมีบทบาทสำคัญในการป้องกันความเสี่ยงในระบบ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางได้ใช้นโยบายการเงินที่มีความสมดุล และระมัดระวัง ขณะที่เพิ่มความพยายามในการปรับนโยบายเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับเศรษฐกิจ

-- เว็บไซต์ของหน่วยงานป้องกันการผูกขาดตลาดของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า ทางหน่วยงานจะตัดสินใจภายในวันที่ 20 ก.ค.ว่าจะอนุมัติให้แบล็คสโตน กรุ๊ปยื่นข้อเสนอวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อซื้อหุ้น 55% ในธุรกิจการเงินและความเสี่ยงของบริษัททอมสัน รอยเตอร์หรือไม่ หลังจากที่แบล็คสโตนได้ยื่นเรื่องขอการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ EC อาจให้การอนุมัติการซื้อกิจการดังกล่าว หรืออาจสั่งให้มีการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งอาจใช้เวลานานราว 4 เดือน

-- บริษัทอเมซอนเปิดเผยว่า จะเพิ่มการจ้างงานมากกว่า 1,000 ตำแหน่งในไอร์แลนด์ในช่วง 2 ปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้อเมซอนจ้างพนักงานรวมมากกว่า 3,500 คนในไอร์แลนด์ โดยการจ้างงานใหม่ในกรุงดับบลินจะรวมถึงวิศวกรซอฟท์แวร์, ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้าน Big data

อเมซอนนับเป็นบริษัทข้ามชาติที่ว่าจ้างพนักงานมากที่สุดในไอร์แลนด์ในปีนี้ และเพิ่มเติมจากจำนวน 11,300 ตำแหน่งที่บริษัทต่างชาติว่าจ้างในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า บริษัทฟูจิฟิล์ม โฮลดิ้ง คอร์ป ประกาศฟ้องต่อบริษัทซีร็อกซ์ คอร์ป ในข้อหาละเมิดสัญญา โดยเรียกค่าเสียหายมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ซีร็อกซ์ยกเลิกแผนขายกิจการให้แก่ฟูจิฟิล์มตามที่มีการตกลงกันในช่วงต้นปีนี้

-- ตามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายทำไว้ในเดือนม.ค. ฟูจิฟิล์มจะเข้าซื้อหุ้น 50.1% ในซีร็อกซ์ และควบรวมซีร็อกซ์เข้ากับฟูจิ ซีร็อกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสารในเครือของฟูจิฟิล์ม ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของซีร็อกซ์ และซีร็อกซ์ระบุในเดือนที่แล้วว่า ทางบริษัทตัดสินใจยกเลิกสัญญากับฟูจิฟิล์ม หลังจากที่บรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้น

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยรายงานการประชุม และสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านไตรมาส 1/2561 ขณะที่สหภาพยุโรปหรืออียูเตรียมเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนเม.ย. ด้านทางการสหรัฐเตรียมจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะเปิดเผยรายงานการประชุม ส่วนทางการเยอรมนีเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค. ขณะที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 1/2561 รวมถึงยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ