ราคาหุ้น ZTE ดิ่งกว่า 20% หลังวุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.กระทบข้อตกลงฟื้นฟูกิจการบริษัท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2018 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่ของจีน ร่วงลงกว่า 20% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายฉบับหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อข้อตกลงก่อนหน้านี้ที่จะช่วยฟื้นฟูการดำเนินธุรกิจของ ZTE

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนงบประมาณในกองทัพวงเงิน 7.16 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยในร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่จะส่งผลกระทบต่อข้อตกลงในการฟื้นฟูการดำเนินธุรกิจของ ZTE

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายของวุฒิสภาดังกล่าว ยังจำเป็นต้องนำมารวมกับร่างกฎหมายที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ZTE ยอมรับผิดในปีที่แล้วในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการหลบหลีกมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน ด้วยการซื้อชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ของสหรัฐ และได้ประกอบเข้าไปในอุปกรณ์ของ ZTE ก่อนที่จะส่งออกไปยังอิหร่าน

นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัท ZTE โดย ZTE จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เพื่อแลกกับการที่สหรัฐยกเลิกมาตรการลงโทษบริษัท

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ตามข้อตกลงดังกล่าว ZTE จะต้องจ่ายค่าปรับ 1 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับวางเงินมัดจำจำนวน 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินดังกล่าวจะถูกริบ หากพบว่าบริษัทได้กระทำความผิดอีกในอนาคต

ขณะเดียวกัน สหรัฐจะส่งเจ้าหน้าที่ชุดหนึ่งเข้าประจำอยู่ในบริษัท เพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของ ZTE ซึ่ง ZTE จะต้องรับผิดชอบในการจ่ายเงินเดือนจ้างเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว

นอกจากนี้ ZTE ยังต้องทำการปรับเปลี่ยนบอร์ดบริหารบริษัทภายในเวลา 30 วัน

หากสหรัฐพบว่า ZTE มีการกระทำความผิดอีกในอนาคต บริษัทจะถูกสั่งห้ามไม่ให้ซื้อสินค้าจากสหรัฐเป็นเวลา 10 ปี

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้สั่งห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE เป็นเวลา 7 ปี เนื่องจาก ZTE ได้ส่งออกสินค้าไปยังอิหร่านและเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ การที่สหรัฐออกมาตรการลงโทษ ZTE ในเดือนเม.ย.นั้น ได้สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อ ZTE เนื่องจากบริษัทสหรัฐได้จัดหาชิ้นส่วนต่างๆซึ่งใช้ในการผลิตอุปกรณ์ของ ZTE ในสัดส่วนราว 20-30% ของอุปกรณ์ทั้งหมดของ ZTE ซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟน และชิ้นส่วนที่ใช้ในการสร้างเครือข่ายโทรคมนาคม นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้ ZTE เลื่อนการประกาศผลประกอบการประจำไตรมาส 1 โดยระบุว่าทางบริษัทจำเป็นต้องใช้เวลาในการประเมินผลกระทบจากการที่รัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับทางบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ