รัฐบาลญี่ปุ่นคงมุมมองเศรษฐกิจ ชี้ฟื้นตัวระดับปานกลางในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 20, 2018 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวในระดับปานกลาง โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ทั้งภายในและภายนอกประเทศที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลงในไตรมาสแรก

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น "ฟื้นตัวในระดับปานกลาง" ในเดือนมิ.ย. และได้คงการประเมินปัจจัยที่สำคัญ เช่นการบริโภคภาคเอกชน การใช้จ่ายเงินทุน และการส่งออก

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมีมุมมองต่อเศรษฐกิจที่เป็นบวก แม้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 0.6% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายปี

นอกจากนี้ รายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุอีกด้วยว่า การบริโภคภายเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งของ GDP ญี่ปุ่นนั้น "เริ่มฟื้นตัวขึ้น" โดยได้ปัจจัยหนุนจากจ้างงานที่ขยายตัวขึ้น และอัตราการเติบโตของค่าแรงที่อยู่ในระดับปานกลาง

ด้านยอดส่งออก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกไปยังประเทศต่างๆในเอเชีย "ดีดตัวขึ้น" ขณะที่การลงทุนในภาคธุรกิจและผลผลิตอุตสาหกรรม "ปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง"

ส่วนราคาผู้บริโภคนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ปรับตัวขึ้นในระดับปานกลางในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินเช่นนี้มาตั้งแต่เดือนมี.ค. แม้ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอจะทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นไม่สามารถบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ก็ตาม

นอกจากนี้ รายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นยังระบุว่า ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในต่างประเทศ และความผันผวนในตลาดการเงินเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ