ขุนคลังอาร์เจนตินาขานรับ MSCI จัดอันดับอาร์เจนตินาในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 21, 2018 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลัส ดูคอฟเน รัฐมนตรีคลังของอาร์เจนตินาได้แสดงความยินดีหลังจากอาร์เจนตินาได้รับการจัดอันดับให้เป็น "ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่" จากการจัดอันดับของมอร์แกน สแตนลีย์ แคปิตอล อินเตอร์เนชันแนล (MSCI) ซึ่งบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก

รัฐมนตรีคลังอาร์เจนตินาเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า การที่อาร์เจนตินาได้รับการยอมรับอีกครั้งในฐานะประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่หลังจากที่เคยได้รับการจัดอันดับเมื่อปีพ.ศ. 2552 นั้น จะช่วยให้อาร์เจนตินาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงมีการหลั่งไหลเข้ามาของการลงทุนและการเติบโตที่เพิ่มขึ้น และมีการจ้างงานที่มากขึ้นสำหรับประชาชนทุกคน

ทั้งนี้ MSCI ได้ถอดชื่ออาร์เจนตินาออกจากประเทศในกลุ่มตลาดชายขอบ และเพิ่มอันดับสู่ประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ซึ่งจะช่วยดึงดูดเงินลงทุนให้กลับเข้าสู่ตลาดการเงินของอาร์เจนตินาได้มากขึ้น

นอกจากนี้ MSCI ยังระบุด้วยว่า กลุ่มนักลงทุนสถาบันระหว่างประเทศได้แสดงความเชื่อมั่นต่อการที่อาร์เจนตินาสามารถรักษาภาวะการเข้าถึงตลาดเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ MSCI ปรับเพิ่มอันดับให้กับอาร์เจนตินาในครั้งนี้

รัฐมนตรีคลังอาร์เจนตินากล่าวว่า การที่อาร์เจนตินาหลุดออกจากกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในปีพ.ศ. 2552 นั้นเป็นผลมาจากการบังคับใช้นโยบายที่ย่ำแย่ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะโดดเดี่ยวและซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การตัดสินใจของ MSCI มีความสอดคล้องกับที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้อนุมัติเงินกู้ให้กับอาร์เจนตินา ในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ