"เดมเลอร์" เผยกำไรปีงบ 2561 อาจต่ำกว่าคาดการณ์ จากผลกระทบนโยบายการค้าสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เดมเลอร์ เอจี ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี ได้ออกหนังสือเตือนถึงนักลงทุนว่า บริษัทอาจมีรายได้ในปี 2561 ต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันการค้าของสหรัฐ

เดมเลอร์ระบุว่า ความขัดแย้งในด้านการค้าและมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้บริษัทมีรายได้ต่ำกว่าการคาดการณ์ประจำปี โดยเดมเลอร์คาดว่าจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ลดลงในปี 2561 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

เดมเลอร์ย้ำว่า บริษัทไม่สามารถชดเชยผลกระทบทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งดังกล่าวด้วยการย้ายฐานการผลิตไปยังตลาดอื่นๆได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายการผลิตรถยนต์รุ่นเรือธง อย่างรถเอสยูวีแบรนด์เมอร์เซเดส เบนซ์ ที่ตั้งอยู่ในเมืองแวนซ์ รัฐอลาบามา ของสหรัฐ เนื่องจากรถยนต์รุ่นดังกล่าวกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา โรงงานผลิตรถเอสยูวีของเดมเลอร์ในเมืองแวนซ์ได้ผลิตรถยนต์ออกมาเกือบ 286,000 คัน และส่งออกไปยัง 135 ตลาดทั่วโลก

นอกจากนี้ เดมเลอร์ยังระบุด้วยว่า กระบวนการรับรองมาตรฐานสากลในการทดสอบค่าไอเสียของรถยนต์ขนาดเล็กที่ถูกกำหนดขึ้นมาใหม่ซึ่งส่งผลให้บริษัทต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวจนต้องเรียกคืนรถตู้เครื่องยนต์ดีเซล และอุปสงค์ที่ลดน้อยลงในละตินอเมริกานั้น จะทำให้ผลประกอบการปีนี้ของบริษัทมีแนวโน้มลดลงด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ