World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 22, 2018 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลจีนพร้อมที่จะใช้มาตรการหลายด้าน ซึ่งรวมถึงเครื่องมือทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ เพื่อตอบโต้ หากสหรัฐประกาศบัญชีรายการสินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครังใหม่

--นายแฮร์รี โร้ค โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ไม่มีแผนถอนตัวออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ(UNHRC)

คำกล่าวของโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เกิดขึ้นเพื่อตอบคำถามที่ว่า การถอนตัวจาก UNHRC ของสหรัฐเป็นการสนับสนุนจุดยืนของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ที่ต่อต้านนายเซอิด ราอัด ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติหรือไม่

--บริษัท เดมเลอร์ เอจี ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี ได้ออกหนังสือเตือนถึงนักลงทุนว่า บริษัทอาจมีรายได้ในปี 2561 ต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันการค้าของสหรัฐ

เดมเลอร์ระบุว่า ความขัดแย้งในด้านการค้าและมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐนั้นเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้บริษัทมีรายได้ต่ำกว่าการคาดการณ์ประจำปี โดยเดมเลอร์คาดว่าจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ลดลงในปี 2561 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

--กระทรวงพาณิชย์ของจีนเตือนว่า นโยบายการค้าของสหรัฐจะกลับมาส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานและภาคการเกษตรของสหรัฐเอง พร้อมกับเตือนว่า รัฐบาลจีนพร้อมที่จะใช้มาตรการหลายด้าน ซึ่งรวมถึงเครื่องมือทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ เพื่อตอบโต้ หากสหรัฐประกาศบัญชีรายการสินค้าจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า ข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่าจีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐนั้น ห่างไกลจากความเป็นจริง และจีนก็พร้อมจะตอบโต้อย่างเต็มรูปแบบ หากทางสหรัฐประกาศรายชื่อสินค้าจีนที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่ม

--กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้เริ่มจัดการประชุมกาชาดในวันนี้ เพื่อหารือประเด็นด้านมนุษยธรรม ซึ่งรวมถึงการหารือเกี่ยวกับการจัดงานรวมญาติให้แก่ครอบครัวชาวเกาหลีได้ถูกแยกออกจากกันหลังจากที่ดินแดนเกาหลีแบ่งออกเป็นฝั่งเหนือและฝั่งใต้

ตัวแทนจากทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้เริ่มการหารือเมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ โดยการประชุมจัดขึ้นที่รีสอร์ทบนเขาคุมกังของเกาหลีเหนือ

--กลุ่มผู้นำพรรครีพับริกันในสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ถูกสถานการณ์บังคับให้เลื่อนการลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองเป็นครั้งที่สอง โดยร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นฉบับที่ "ไม่รุนแรง" ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการที่รัฐบาลสหรัฐได้บังคับแยกครอบครัวที่เข้าดินแดนสหรัฐโดยผิดกฎหมาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้ประสบความล้มเหลวในการโหวตร่างกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับ "ไม่ยินยอมอย่างสิ้นเชิง" ด้วยคะแนนสนับสนุน 193 เสียง และคัดค้าน 231 เสียง นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า การลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายคนเข้าเมืองฉบับ "ไม่รุนแรง" ครั้งที่สองจะเลื่อนออกไปเป็นวันนี้

--คะแนนนิยมของประธานษธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในระดับสูง แม้เผชิญแรงกดดันเล็กน้อยอันเนื่องมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ

เรียลมิเตอร์ โพลล์ ระบุว่า คะแนนนิยมของนายมูนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ 74% ซึ่งแม้ว่าลดลง 1.9% จากผลการสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่คะแนนนิยมที่ระดับ 74% ยังนับว่าสูงมาก โดยตัวเลขดังกล่าวได้จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 1,501 รายเมื่อวันจันทร์จนถึงวันพุธที่ผ่านมา มีสัดส่วนของความคลาดเคลื่อน 2.5%

--รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศแต่งตั้งนางนอร์ ชามเซียห์ โมห์ด ยูนุส อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบคดีการทุจริตกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียคนใหม่ นางชามเซียห์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียเป็นเวลา 6 นั้นปี จะเข้ามารับตำแหน่งแทนนายนายมูฮัมหมัด อิบราฮิม ซึ่งลาออกจากตำแหน่งเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มปลดอาวุธนิวเคลียร์แล้ว หลังจากที่สหรัฐได้ทำข้อตกลงร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์แบบได้เริ่มขึ้นแล้ว เกาหลีเหนือได้ทำลายอุโมงค์ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หลักไปแล้ว 1 แห่ง จากทั้งหมด 4 แห่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ