สตรีชาวซาอุฯขับรถได้เป็นวันแรกวันนี้ คาดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 24, 2018 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตรีชาวซาอุดีอาระเบียได้รับอนุญาตให้ขับรถได้เป็นวันแรกในวันนี้ หลังคำสั่งห้ามขับได้สิ้นสุดลง โดยการยกเลิกคำสั่งห้ามขับดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปประเทศให้มีความเปิดกว้างมากขึ้น ขณะที่ชาติตะวันตกได้ออกมาขานรับความก้าวหน้าครั้งนี้

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้สตรีชาวซาอุดีอาระเบียที่ขับรถได้นั้นยังมีจำนวนไม่มาก เนื่องจากเพิ่งเริ่มทยอยเปลี่ยนใบขับขี่จากของต่างประเทศเป็นของซาอุดีอาระเบีย โดยสตรีส่วนใหญ่แล้วกำลังเรียนขับรถอยู่ตามโรงเรียนสอนขับรถ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนสตรีชาวซาอุดีอาระเบียที่ขับรถได้เพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านคนภายในปี 2563

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การอนุญาตให้สตรีชาวซาอุดีอาระเบียขับรถได้นั้นจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์และประกันภัย ขณะที่บริษัทยานยนต์บางรายได้เริ่มออกโฆษณาขายรถแก่ผู้หญิงบ้างแล้ว

ทั้งนี้ การยกเลิกคำสั่งห้ามสตรีขับรถในซาอุดีอาระเบียเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูปประเทศ โดยเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ทางการซาอุดีอาระเบียได้ประกาศอนุญาตให้สตรีเข้าร่วมเป็นทหาร โดยซาอุดิอาระเบียยังคงเดินหน้าปฏิรูปนโยบายเพื่อเพิ่มสิทธิให้สตรีสามารถทำงานได้ในหลากหลายอาชีพมากขึ้น หลังจากที่มีการปิดกั้นมาก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ สตรีชาวซาอุดีอาระเบียยังได้รับอนุญาตได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอล และสามารถเปิดธุรกิจของตัวเองได้โดยไม่ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ชายในครอบครัว

อย่างไรก็ตาม นักสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า การเลือกปฏิบัติต่อเพศยังคงไม่หมดไปจากซาอุดิอาระเบีย แม้รัฐบาลจะให้คำมั่นในการล้มเลิกระบบผู้ชายเป็นใหญ่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ