รายงาน "China Beige Book" ชี้เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ดีกว่าข้อมูลที่ระบุในรายงานของรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2018 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจของจีนซึ่งจัดทำโดย CBB International ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวได้ดีกว่าข้อมูลที่ทางรัฐบาลจีนได้รายงานก่อนหน้านี้

CBB International เปิดเผยว่า ภาคค้าปลีกของจีนดูเหมือนจะอยู่ในทิศทางขาขึ้น เนื่องจากมีการลงทุนและผลกำไรเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับเปิดเผยว่า สิ่งที่ระบุอยู่ในข้อมูลค้าปลีกประจำเดือนพ.ค.ซึ่งทางการจีนเปิดเผยก่อนหน้านี้ ไม่ได้สะท้อนถึงสถานการณ์ปัจจุบัน หากแต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2561 และเมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 3.04 ล้านล้านหยวน ซึ่งขยายตัวน้อยกว่าเดือนเม.ย.ที่มีการขยายตัว 9.4% ส่วนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยอดค้าปลีกของจีนขยายตัว 9.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลง 0.2% จากช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.

ขณะเดียวกัน CBB International ระบุว่า ตัวเลขการลงทุนซึ่งทางการจีนระบุว่าชะลอตัวลงนั้น เกิดจากการมองแค่เพียงบางมุมเท่านั้น แต่หากพิจารณาในภาพรวมจะพบว่า การลงทุนในหลายภาคส่วนของจีนมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ขยายตัว 6.1% ซึ่งชะลอตัวลงจากช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ที่ขยายตัว 7% ส่วนในเดือนพ.ค. การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนขยับขึ้นเพียง 0.47% อย่างไรก็ดี CBB International กล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลในขณะนี้คือความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อเศรษฐกิจจีน โดยจะเห็นได้ว่ายอดสั่งซื้อสินค้าโภคภัณฑ์ในไตรมาส 2 เริ่มชะลอตัวลง และมีแนวโน้มที่จะอ่อนแรงลงอีกในวันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ