จีนประกาศปรับอัตราภาษีนำเข้าสินค้าภายใต้ข้อตกลง APTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2018 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจะปรับอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปรับอัตราภาษีของจีนในครั้งนี้ครอบคลุมถึงสินค้าจำนวน 8,549 รายการที่ผลิตในบังกลาเทศ อินเดีย ลาว เกาหลีใต้ และศรีลังกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสัมปทานด้านภาษีศุลกากรที่ได้รับการรับรองภายใต้ความตกลงการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APTA)

กระทรวงการคลังของจีนระบุว่า ภายหลังการปรับอัตราภาษีแล้ว ภาษีนำเข้าสินค้าจำนวน 2,323 รายการ รวมถึง เคมีภัณฑ์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และกล้องโทรทัศน์นั้น จะถูกปรับลดลง

สำหรับการปรับภาษีนำเข้าสินค้าครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการบรรลุการเจรจาทางการค้าครั้งใหม่ ในการประชุมประเด็นข้อตกลงสัมปทานภาษีรอบที่ 4 ระหว่าง 6 ประเทศสมาชิก APTA เมื่อเดือนมกราคมปี 2560 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในเดือนพฤษภาคม ปีพ.ศ. 2544 ทางการจีนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ "ปฏิญญากรุงเทพ" ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ความตกลงการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" (APTA) ในปีพ.ศ. 2548 โดยเป็นข้อตกลงที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศสมาชิก ผ่านการยอมรับมาตรการการเปิดเสรีทางการค้าที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ