World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรอื่นๆ ระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย.นี้

-- รายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจของจีนซึ่งจัดทำโดย CBB International ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวได้ดีกว่าข้อมูลที่ทางรัฐบาลจีนได้รายงานก่อนหน้านี้

CBB International เปิดเผยว่า ภาคค้าปลีกของจีนดูเหมือนจะอยู่ในทิศทางขาขึ้น เนื่องจากมีการลงทุนและผลกำไรเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับเปิดเผยว่า สิ่งที่ระบุอยู่ในข้อมูลค้าปลีกประจำเดือนพ.ค.ซึ่งทางการจีนเปิดเผยก่อนหน้านี้ ไม่ได้สะท้อนถึงสถานการณ์ปัจจุบัน หากแต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2561 และเมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

-- สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 400 ต่อ 2 ให้ผ่านร่างกฎหมายจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศที่เสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากทั้งพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าบริษัทจากจีนจะเข้ามายึดครองอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ

ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มองว่าประเทศต่างๆ โดยเฉพาะจีน ได้เข้ามาทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมและฉกฉวยผลประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้บังคับใช้มาตรการต่างๆ รวมทั้งการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่อลูมิเนียมไปจนถึงรถยนต์

-- คณะเจ้าหน้าที่จากเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานวันรวมญาติให้แก่ครอบครัวชาวเกาหลีจำนวน 100 ครอบครัวที่พลัดพรากจากกันตั้งแต่สงครามเกาหลีในช่วงสงครามเกาหลี พ.ศ.2493-2496

-- หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ของทางการจีนได้แนะนำให้รัฐบาลมอบเงินช่วยเหลือบริษัทและอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ

โกลบอล ไทม์ส ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีของจีนอาจต้องเผชิญกับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมและตกเป็นเหยื่อของสงครามการค้าที่ก่อขึ้นโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ รัฐบาลจึงควรออกมาพวกป้อง ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือในด้านการส่งออกภายใต้กรอบการทำงานขององค์การการค้าโลก (WTO) และออกนโยบายบางอย่างเพื่อให้การสนับสนุนบริษัทเหล่านั้น

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้ยึดเงินสดและทรัพย์สินราคาแพงหลายรายการจากสถานที่ต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 910 ล้านริงกิต ถึง 1.1 พันล้านริงกิต หรือประมาณ 226-273 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยตัวเลขประมาณการว่า รายได้โดยรวมของอุตสาหกรรมชิปทั่วโลกปรับตัวขึ้น 22% แตะที่ระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกปี 2561

ส่วนรายได้ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ช่วงไตรมาสแรก อยู่ที่ 1.157 แสนล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 9.52 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจะปรับอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปรับอัตราภาษีของจีนในครั้งนี้ครอบคลุมถึงสินค้าจำนวน 8,549 รายการที่ผลิตในบังกลาเทศ อินเดีย ลาว เกาหลีใต้ และศรีลังกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงสัมปทานด้านภาษีศุลกากรที่ได้รับการรับรองภายใต้ความตกลงการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APTA)

-- สำนักงานด้านการลงทุนต่างประเทศของเวียดนาม เปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนจากต่างประเทศของเวียดนามในช่วงครึ่งปีแรก ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.7 % เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระบายสภาพคล่องออกจากระบบการเงิน 1.5 แสนล้านหยวน (ประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ผ่านทางการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO)

-- ผู้พิพากษาศาลสหรัฐสั่งห้ามไม่ให้รัฐบาลแยกลูกผู้อพยพที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายออกจากพ่อแม่ และหยุดกักกันผู้อพยพโดยที่ไม่มีบุตรอยู่ด้วย

ดานา ซาบรอว์ ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในเมืองซานดิเอโกระบุในคำพิพากษาคดีความที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องผู้อพยพเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมการรับมือกับผลกระทบที่จะตามมาจากนโยบาย "ความอดทนเป็นศูนย์" (zero tolerance) ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งสั่งให้ทางการดำเนินคดีกับผู้ที่หลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย โดยต้องแยกลูกๆของบรรดาผู้อพยพเหล่านั้นออกจากพ่อแม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ