World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2018 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลรี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ บิสิเนส เน็ตเวิร์ค ว่า แผนการที่ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศไปนั้น ไม่ได้บ่งชี้ว่าสหรัฐจะอ่อนข้อให้กับจีน

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ออกมาส่งสัญญาณที่สร้างความสับสนในลักษณะเดียวกัน โดยเมื่อไม่นานมานี้ นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเตรียมออกแถลงการณ์จำกัดการลงทุนต่อทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะจีน หากพบว่าประเทศใดละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาต่อสินค้าด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ แต่ในเวลาต่อมา นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเปิดเผยในทางตรงกันข้ามว่า สหรัฐยังไม่มีแผนการจำกัดการลงทุนจากจีนและประเทศอื่นๆในขณะนี้

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติคว่ำร่างกฎหมายคนเข้าเมืองของพรรครีพับลิกัน ถึงแม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้วิงวอนในนาทีสุดท้ายให้สภาผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ ด้วยคะแนนเสียง 301-121 โดยผู้ที่ลงคะแนนเสียงคัดค้านเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งหมด ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายสิบคนลงคะแนนเสียงคัดค้านเช่นกัน

-- สำนักข่าว Interfax ของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่จากทำเนียบเครมลินว่า รัสเซียและสหรัฐได้ตกลงกันที่จะจัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยการประชุมดังกล่าวจะมีการจัดขึ้นในประเทศที่ 3

นายยูริ ยูชาคอฟ ซึ่งเป็นที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของปธน.ปูติน กล่าวว่า จะมีการประกาศวันเวลา และสถานที่จัดการประชุมดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ และ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค ได้บรรลุข้อพิพาทเกี่ยวกับการฟ้องร้องในคดีละเมิดสิทธิบัตรด้านการออกแบบสมาร์ทโฟนในสหรัฐ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ต่อสู้กันมายาวนานถึง 7 ปี

เมื่อปี 2554 แอปเปิลได้ยื่นฟ้องซัมซุงต่อศาลแขวงในนอร์ทเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ด้วยข้อหาละเมิดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้า โดยยักษ์ใหญ่ด้านสมาร์ทโฟนจากสหรัฐมองว่า สมาร์ทโฟนหลายรุ่นของซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าไอแพดและไอโฟนของแอปเปิล

ขณะที่ซัมซุงร่อนแถลงการณ์ชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ของซัมซุงเป็นผลพวงมาจากการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์มาโดยตลอดของบริษัท

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สหรัฐส่งออกน้ำมันดิบ 3 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ตัวเลขการส่งออกน้ำมันดิบดังกล่าว สูงกว่าการส่งออกของประเทศส่วนใหญ่ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยกเว้นซาอุดิอาระเบีย ซึ่งส่งออกน้ำมันดิบ 7.5 ล้านบาร์เรล/วัน และอิรัก ซึ่งส่งออกน้ำมัน 3.6 ล้านบาร์เรล/วัน

หากรวมผลิตภัณฑ์น้ำมัน เช่น น้ำมันดีเซล และเบนซิน การส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันของสหรัฐคิดเป็นปริมาณรวม 8.5 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์ต่อการที่บริษัทฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ของสหรัฐ ตัดสินใจโยกฐานการผลิตออกจากสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการเก็บภาษีจากสหภาพยุโรป (EU) ต่อมอเตอร์ไซค์ที่นำเข้าจากสหรัฐ

"ฮาร์ลีย์-เดวิดสันควรอยู่ในสหรัฐทั้ง 100% โดยอยู่ร่วมกับประชาชนที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จ ผมได้ทำสิ่งต่างๆมากมายเพื่อคุณ แต่คุณก็มาทำอย่างนี้ ในขณะที่บริษัทแห่งอื่นๆกำลังกลับมาในที่ๆควรอยู่" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ บริษัทฮาร์ลีย์-เดวิดสัน แถลงว่า ทางบริษัทจะโยกฐานการผลิตออกจากสหรัฐสำหรับการส่งออกมอเตอร์ไซค์ไปยัง EU เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการเก็บภาษีจาก EU ต่อมอเตอร์ไซค์ที่นำเข้าจากสหรัฐ

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ทำเนียบขาวจะไม่ใช้มาตรการสกัดกั้นบริษัทที่มีชาวจีนถือหุ้นมากกว่า 25% เข้าซื้อบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐจะให้คณะกรรมการการลงทุนของต่างประเทศในสหรัฐ (CFIUS) เป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับการที่บริษัทต่างชาติมีความต้องการซื้อบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐที่มีความอ่อนไหว

มาตรการที่เจ้าหน้าที่รายนี้เปิดเผยถือว่าไม่เข้มงวดเหมือนกับข่าวที่มีการเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเกิดสงครามการค้าที่ลุกลามออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ