"โตโยต้า" เตือนมาตรการภาษีของ "ทรัมป์" จะกระทบอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2018 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เตือนว่าหากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ จะทำให้รถยนต์ทุกคันที่ขายอยู่ในสหรัฐมีราคาแพงขึ้น

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ ในขณะที่สื่อท้องถิ่นของสหรัฐรายงานว่า ปธน.ทรัมป์มีแผนที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นจาก 2.5% สู่ระดับสูงถึง 25%

"การปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์เป็น 25% ซึ่งเป็นภาษีที่ผู้บริโภคจะต้องเป็นคนจ่ายนั้น จะทำให้รถยนต์ทุกคันที่ขายอยู่ในสหรัฐมีราคาแพงขึ้น" แถลงการณ์ของโตโยต้าระบุ และเสริมต่อไปอีกว่า "แม้รถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอย่าง โตโยต้า แคมรี่ จะผลิตจากโรงงานในเมืองจอร์จทาวน์ มลรัฐเคนตักกี แต่รถยนต์รุ่นดังกล่าวก็อาจจะมีราคาแพงขึ้นถึง 1,800 ดอลลาร์"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จากข้อมูลของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งญี่ปุ่นพบว่า โตโยต้าได้ส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงปีงบการเงิน 2560 ประมาณ 1.77 ล้านคัน ซึ่งแม้ว่ายอดการส่งออกลดลง แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ชี้ให้เห็นว่าญี่ปุ่นมีการส่งออกรถยนต์ไปยังสหรัฐมากถึงเกือบ 40% ของยอดการส่งออกรถยนต์ไปขายในต่างประเทศทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ