"สี จิ้นผิง" ย้ำกับสหรัฐ ลั่นจะไม่ยอมเสียดินแดนแม้แต่นิ้วเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2018 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวกับนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ว่า จีนจะไม่ยอมเสียดินแดนของประเทศไปแม้แต่เพียงนิ้วเดียว

คำพูดดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ปธน.สี ร่วมหารือกับนายแมททิสในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแผ่อิทธิพลทางการทหารของจีนในทะเลจีนใต้ และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและไต้หวัน ซึ่งจีนถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ปธน.สีกล่าวว่า "ท่าทีของเรายังคงแน่วแน่และชัดเจนเมื่อมีการพูดถึงอำนาจอธิปไตยและดินแดนที่สมบูรณ์ของจีน และเราก็จะไม่ยอมสูญเสียดินแดนที่สืบทอดกันต่อมาตั้งแต่บรรพบุรุษออกไปแม้แต่เพียงนิ้วเดียว ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ต้องการสิ่งใดจากประเทศอื่นๆ"

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อเข้าเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเกี่ยวกับสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ

การเดินทางดังกล่าวนับเป็นการเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกของนายแมททิส นับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์กันว่า นายแมททิสจะมาเรียกร้องขอความร่วมมือจากจีนในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี หลังการจัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ