World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลรี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทบทวนนโยบายการค้าที่จะนำมาใช้กับจีนนั้น ไม่ได้หมายความว่าสหรัฐจะเปลี่ยนจุดยืนในการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการค้ากับจีน

นายคุดโลว์ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า แผนการณ์ที่ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศไปนั้น ไม่ได้บ่งชี้ว่าสหรัฐจะอ่อนข้อให้กับจีน พร้อมกับอธิบายว่า ปธน.ทรัมป์ต้องการให้คณะกรรมการ CFIUS เป็นผู้ตัดสินใจว่าเมื่อใดที่บริษัทจีนควรจะถูกระงับการการเข้าถือครองบริษัทในสหรัฐ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับสื่อมวลชนในระหว่างการประชุมกับนายมาร์เซโล รีเบโล ประธานาธิบโปรตุเกสว่า "เราอาจจะมีโอกาสได้พบกันในการหว่างการเดือนทางเยือนยุโรปของผม" พร้อมระบุว่า เขาอาจจะพบปะกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปในเดือนก.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับซีเรียและยูเครน

-- คณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งรัฐสภาเยอรมนีได้ให้การอนุมัติแผนงบประมาณประจำปี 2561 เป็นวงเงิน 3.436 แสนล้านยูโร หรือประมาณ 3.974 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายขึ้นจากปี 2560 ราว 4%

-- นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ได้กล่าวแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า อัตราดอกเบี้ยของเฟดน่าจะอยู่ในระดับที่เป็นกลางแล้ว พร้อมกับเตือนว่า หากเฟดยังเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ก็อาจจะเป็นการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินที่รุนแรงเกินไป

-- สหรัฐผลักดันให้ประเทศสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เนื่องจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในตะวันออกกลาง ภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา

-- -นายนิฮัท เซเบกซี รัฐมนตรีเศรษฐกิจของตุรกีปฎิเสธข้อเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการให้ตุรกีระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

"เราจะปฎิบัติตามการตัดสินใจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN) เท่านั้น นอกเหนือจากนั้น เราจะทำตามผลประโยชน์ของประเทศเรา" นายเซเบกซีเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี

-- สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ยอดการระดมทุนของภาคเอกชนในเกาหลีใต้เดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง หลังจากต้นทุนการกู้ยืมเพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

-- สถาบันวิจัย GfK เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีอยู่ที่ระดับ 10.7 ในเดือนก.ค. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์วอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 10.6

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบรายปี หลังได้รับแรงหนุนจากยอดขายทางออนไลน์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

หากแยกตามแหล่งที่มาจะพบว่า ยอดค้าปลีกทางออนไลน์พุ่งขึ้นกว่า 17.2% ขณะที่ยอดค้าปลีกแบบออฟไลน์ เพิ่มขึ้น 1.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ