จีนเตรียมตรวจสอบเอเยนต์และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2018 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเคหะของจีนจะเดินหน้าตรวจสอบการกระทำความผิดของบริษัทตัวแทนและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดมาตรฐานในตลาดอสังหาริมทรัพย์

กระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองและชนบทของจีนได้ออกประกาศร่วมกับหน่วยงานกลางอีก 6 แห่ง โดยระบุว่า ทางการจะเริ่มตรวจสอบการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ใน 30 เมืองทั่วประเทศ รวมทั้ง ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, กว่างโจว และหนานจิง ตั้งแต่ต้นเดือนก.ค.ไปจนถึงเดือนธ.ค.ปีนี้

การกระทำที่เป็นความผิดดังกล่าว ครอบคลุมถึง การแต่งเติมข้อมูลเพื่อการขายบ้าน, เผยแพร่โฆษณาที่ไม่เป็นความจริง, การกำหนดราคาบ้านสูงเกินจริง ตลอดจนการปั่นตลาดและเก็งกำไรบ้านที่ยังไม่ถูกจำหน่าย

นอกจากนี้ กระทรวงยังสั่งการให้หน่วยงานท้องถิ่นดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อป้องกันการผูกขาด, ออกใบรับรองปลอม หรือนำเครื่องมือผิดกฎหมายมาใช้ในการจัดหาเงินทุน ในขณะเดียวกันได้เรียกร้องให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการควบคุมดู และกำหนดบทลงโทษอย่างรุนแรงต่อผู้ที่กระทำความผิด

ทั้งนี้ ราคาบ้านของจีนได้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดหลายปีมานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ๆ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลในเรื่องภาวะฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ จนรัฐบาลท้องถิ่นต้องกำหนดหรือขยายข้อจำกัดในการซื้อบ้าน และเพิ่มเงินดาวน์ขั้นต่ำในการจดจำนอง เพื่อป้องกันการเก็งกำไร

บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ Centaline Property ระบุว่า ทางการได้ใช้ความพยายามในการควบคุมความวุ่นวายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ด้วยการดูแลราคาที่อยู่อาศัยไว้ในระดับที่เหมาะสม เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานท้องถิ่นในกว่า 40 เมืองได้ออกข้อกำหนดเข้ามาควบคุมอสังหาริมทรัพย์รวมกันมากกว่า 50 รายการ ซึ่งนับเป็นการออกข้อกำหนดที่ถี่ที่สุดในหนึ่งเดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนได้นำกลไกลระยะยาวมาใช้ในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าตลาดมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ