"ฮุนได" เตือนมาตรการภาษีรถยนต์สหรัฐอาจกระทบความสัมพันธ์เกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 2, 2018 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้ เตือนว่า นโยบายของสหรัฐที่เรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากเกาหลีใต้ในอัตราสูงถึง 25% นั้น จะกระทบความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับเกาหลีใต้ ในการรับมือกับปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

บริษัทกล่าวว่า การเก็บภาษีจะทำให้ต้นทุนของโรงงานผลิตรถยนต์ของฮุนไดในสหรัฐสูงขึ้นราว 10% นับเป็นผลเสียที่ร้ายแรงต่อบริษัท และจะกระทบแผนการลงทุนของบริษัทในสหรัฐด้วยเช่นกัน

ทางด้านเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า การเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ อาจทำให้การจ้างงานของสหรัฐตกอยู่ในความเสี่ยง

GM ระบุว่า การเก็บภาษีนำเข้าอาจทำให้รถยนต์มีราคาแพงขึ้นและยอดขายลดลง หรือต่อให้ผู้ผลิตไม่ขึ้นราคาขาย แต่ยังไงพวกเขาก็อาจต้องลดการลงทุน, ลดการจ้างงาน และลดค่าแรงที่จ่ายให้กับพนักงานลง ขณะที่ฮาร์เลย์-เดวิดสัน คาดว่า มาตราการภาษีของ EU จะทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 90-100 ล้านดอลลาร์ต่อปี ทั้งนี้ EU ได้ประกาศเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าจากสหรัฐ ซึ่งรวมถึงมอเตอร์ไซค์ เพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐในการจัดเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมจาก EU

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้สั่งการให้นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ พิจารณาแผนการตรวจสอบเพื่อประเมินว่า รถยนต์และรถบรรทุกที่นำเข้าจากต่างประเทศนั้นเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติหรือไม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างญี่ปุ่น และยุโรป ว่าจะส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ