นักเศรษฐศาสตร์ ECB เตือนเศรษฐกิจยูโรโซนเผชิญความเสี่ยงจากนโยบายกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2018 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ แพรท หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตือนว่า ภาวะความเสี่ยงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะสมดุล ขณะที่ความเสี่ยงที่มีผลมาจาปัจจัยต่างๆ อาทิ การก่อสงครามทางการค้าของหลายประเทศ เริ่มเป็นที่น่าจับตามากยิ่งขึ้น

นายแพรท ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของ ECB ได้กล่าวในระหว่างการบรรยายที่สำนักงานธนาคารกลางโรมาเนียว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังคงแข็งแกร่งและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จะเกิดภาวะชะลอตัวในช่วงสิ้นปี 2560 และช่วงต้นปี 2561 ก็ตาม

สำหรับดัชนีบ่งชี้วัดวัฏจักรธุรกิจที่เคลื่อนไหวในระดับปานกลางนั้น สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งเมื่อปีที่ผ่านมา

"ณ สิ้นปี 2560 และช่วงต้นปี 2561 เราได้เห็นถึงอุปสงค์สินค้ายุโรปที่ลดต่ำลง แต่ผมก็ไม่ได้รู้สึกแปลกใจที่การเติบโตอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากเป็นสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า และไม่มีอะไรน่าวิตก" นายแพรทกล่าว

ด้านบรรยากาศการลงทุนค่อนข้างได้กำไรดี โดยได้รับแรงหนุนจากภาวะทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ขณะที่อัตราการขยายตัวของผลกำไรและรายได้ยังคงมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุน

นายแพรทระบุว่า การคาดการณ์สถานการณ์ทางธุรกิจในช่วง 3-4 ปีข้างหน้ายังคงเป็นไปได้ยาก และในขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะด่วนสรุปว่า สงครามการค้าจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจหรือไม่

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงมองว่าความเสี่ยงจากสงครามการค้าโลกนั้นอยู่ในระดับสูง โดยนายแพรทระบุว่า "สถานการณ์ในตลาดหุ้นปัจจุบันชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนยังคงมองว่าสงครามการค้าเป็นภัยเสี่ยง และภาคธุรกิจก็เริ่มวิตกกังวลว่าสงครามการค้าจะสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ