เวิลด์แบงก์ให้คำมั่นสนับสนุนเมียนมาสร้างสันติภาพ-ปฏิรูปเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 5, 2018 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ออกแถลงการณ์ให้คำมั่นว่า ทางสถาบันจะให้การสนับสนุนรัฐบาลเมียนมาในการสร้างสันติภาพ และปฎิรูปเศรษฐกิจ

ธนาคารโลกเปิดเผยผ่านทางแถลงการณ์ว่า นางวิคตอเรีย ควาควา รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก จะเดินทางเยือนเมียนมาในระหว่างวันที่ 8 - 10 ก.ค. นี้ เพื่อเข้าพบนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ของรัฐบาลเมียนมา รวมถึงหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้จะมุ่งเน้นหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาระหว่างเมียนมาและธนาคารโลก รวมถึงโครงการเพื่อยกระดับการหลอมรวมทางสังคม และส่งเสริมกระบวนการสันติภาพภายในประเทศ โดยเฉพาะประเด็นความขัดแย้งต่างๆ

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังได้ให้คำมั่นที่จะสร้างชุมชนที่สงบสุขและเจริญรุ่งเรืองทั่วเมียนมาและรัฐยะไข่ พร้อมสนับสนุนรัฐบาลพม่าในการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจ (MoU) ที่ลงนามร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) รวมถึงรายงานเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหารัฐยะไข่ ซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมการที่ปรึกษา ที่มีนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เป็นประธาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเมียนมาได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ UNHCR และ UNDP เมื่อเดือนมิ.ย. เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลเมียนมาในกระบวนการส่งผู้ลี้ภัยกลับรัฐยะไข่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ