World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2018 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว CNBC ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การดำเนินนโยบายของเฟดอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยปธน.ทรัมป์กล่าว หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ ซึ่งเขาได้ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้

"ผมไม่รู้สึกยินดีต่อการทำงานของเฟด เพราะทุกครั้งที่เศรษฐกิจปรับตัวขึ้น พวกเขาก็ต้องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ซึ่งผมไม่ค่อยสบายใจต่อเรื่องนี้ แต่ขณะเดียวกัน ผมก็ปล่อยให้พวกเขาทำในสิ่งที่พวกเขามองว่าดีที่สุด แต่ผมไม่ชอบงานของพวกเขาซึ่งได้กระทบต่อสิ่งที่เราทำ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

-- ดอลลาร์ร่วงลงเทียบยูโรและเยนเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเนื่องด้วยเหตุผลเดียวกัน

-- คอมแคสต์ ซึ่งเป็นบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ และเป็นบริษัทแม่ของเอ็นบีซียูนิเวอร์แซล ประกาศยุติศึกการประมูลซื้อกิจการบริษัททเวนตี้ เฟิร์สต์ เซ็นจูรี ฟ็อกซ์ ของนายรูเพิร์ท เมอร์ดอค เมื่อคืนนี้

การประกาศของคอมแคสต์ดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทวอลท์ ดิสนีย์มีแนวโน้มเป็นผู้ชนะในการซื้อธุรกิจส่วนใหญ่ของฟ็อกซ์ ด้วยวงเงิน 7.13 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ยื่นข้อเสนอในวงเงิน 5.24 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ ขอบคุณบริษัทยาที่ไม่ได้ปรับขึ้นราคา ขณะที่ระบุว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการเพื่อให้บริษัทยาลดราคายาตามใบสั่งแพทย์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ ระบุว่า การที่สหภาพยุโรป (EU) ประกาศปรับบริษัทกูเกิล อิงค์ เป็นเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ เป็นหลักฐานที่แสดงว่า EU กำลังเอาเปรียบสหรัฐ

"ผมบอกคุณแล้ว EU ได้สั่งปรับเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ต่อหนึ่งในบริษัทที่ยิ่งใหญ่ของเรา กูเกิล ซึ่งแสดงว่าพวกเขาได้เอาเปรียบต่อสหรัฐ แต่เรื่องนี้จะดำเนินไปได้ไม่นานหรอก" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- ราคาค้าปลีกน้ำมันเบนซินในญี่ปุ่นพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่งเมื่อคืนนี้ หลังจากสหรัฐกดดันให้ประเทศต่างๆยุติการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ทั้งนี้ สำนักงานพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของญี่ปุ่นรายงานว่า ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินอยู่ที่ระดับ 152.30 เยน/ลิตร โดยเพิ่มขึ้น 0.30% จากวันที่ 9 ก.ค. และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่แตะ 152.40 เยนในเดือนธ.ค. 2557

-- กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารซึ่งมีความผันผวนนั้น ขยับขึ้น 0.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแม้ว่าสูงกว่าเดือนพ.ค.ที่ปรับตัวขึ้นเพียง 0.7% แต่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญนั้น ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซาได้สร้างความกังวลให้กับ BOJ โดยคาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ BOJ จะตรวจสอบหาสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อขยายตัวอย่างซบเซา ในระหว่างการประชุมนโยบายการเงินซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

-- ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนส.ค. หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) ระบุว่า ยอดค้าปลีกของสหราชอาณาจักรประจำเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 0.5% ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหราชอาณาจักรทรงตัวที่ระดับ 2.4% ในเดือนมิ.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับตัวขึ้น

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของรัสเซียมีการขยายตัว 1.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่พุ่งขึ้น 2.2% ในเดือนพ.ค.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 207,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 220,000 ราย

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย. โดยปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ ทางการเยอรมนีเตรียมรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. เวลา 13.00 น. ตามเวลาไทย ขณะที่ยูโรโซนเตรียมเปิดเผยตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ค. เวลา 15.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ