ผอ.IMF เผยเริ่มเห็นความคืบหน้าในนโยบายการเงินของอาร์เจนตินา

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 22, 2018 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า อาร์เจนตินามีความคืบหน้าในการดำเนินนโยบายการเงิน ซึ่งมุ่งเป้าไปที่การปรับปรุงตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น

นางลาการ์ดกล่าวขณะแถลงข่าวที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาว่า มาตรการที่ธนาคารกลางอาร์เจนตินานำมาใช้นั้น ช่วยลดความผันผวนและทำให้มีความโปร่งใสมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินาได้ขอกู้เงินจาก IMF ในช่วงที่เงินเปโซอ่อนค่าลงอย่างหนัก โดยที่ IMF ได้อนุมัติเงินกู้ในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภายใต้ข้อตกลงในการกู้ยืมดังกล่าว รัฐบาลอาร์เจนตินาได้ให้คำมั่นกับ IMF ว่าจะดำเนินมาตรการต่างๆ รวมถึงมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการใช้จ่าย จนนำมาซึ่งการประท้วงครั้งรุนแรงจากกลุ่มสหภาพแรงงานในประเทศ

นางลาการ์ดกล่าวถึงการดำเนินการของอาร์เจนตินาว่า "เห็นผลอย่างชัดเจน" พร้อมแสดงความมั่นใจว่า อาร์เจนตินาจะสามารถลดการขาดดุลการคลังให้อยู่ในเป้าหมายที่ 2.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2561 และ 1.3% ในปี 2562 รวมถึงสร้างสมดุลให้กับบัญชีการคลังได้ตามที่กำหนดไว้ภายในปี 2563

อย่างไรก็ดี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายนิโคลัส ดูคอฟเน รัฐมนตรีคลังของอาร์เจนตินาได้ออกมาเปิดเผยว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงของอาร์เจนตินายังคงเป็นที่น่ากังวล โดยจากข้อมูล ณ สิ้นเดือนมิ.ย.พบว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศอยู่ที่ 29.5%

ขณะที่ รัฐบาลอาร์เจนตินาตั้งเป้าไว้ว่าจะลดอัตราเงินเฟ้อในปีหน้าลงให้ได้ 10 จุดเมื่อเทียบกับระดับของปีนี้

นางลาการ์ดกล่าวว่า "จะต้องทำให้เงินเฟ้อบรรลุตามเป้าหมายให้ได้ เจ้าหน้าที่ของอาร์เจนตินากล่าว และนี่ก็คือสิ่งที่เราพูดคุยและตกลงกัน"

ทั้งนี้ ผอ.IMF อยู่ระหว่างเยือนกรุงบัวโนสไอเรสเพื่อร่วมการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G20


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ