"มนูชิน" มั่นใจไม่เกิดสงครามค่าเงิน แม้ "ทรัมป์" ทวีตข้อความโจมเฟด,กล่าวหาจีนปั่นค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2018 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดสงครามค่าเงิน แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งกล่าวหาว่าจีน และสหภาพยุโรป (EU) ปั่นค่าเงิน

นายมนูชินเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า นักลงทุนไม่ต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับโอกาสการเกิดสงครามการเงิน เนื่องจากสงครามดังกล่าว "จะไม่เกิดขึ้น" โดยความเคลื่อนไหวของนายมนูชินมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความโจมตีเฟดอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า "สหรัฐไม่ควรถูกทำโทษเพราะเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี การขึ้นดอกเบี้ยในขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อสิ่งที่เราได้ทำ สหรัฐควรได้รับโอกาสในการรับสิ่งที่สูญเสียไปจากการที่ประเทศอื่นปั่นค่าเงิน และทำข้อตกลงที่เอาเปรียบสหรัฐ" ข้อความในทวีตเตอร์ระบุ

การทวีตข้อความดังกล่าว ถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเฟดเป็นครั้งที่ 2 ของปธน.ทรัมป์ หลังจากที่เขาให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว CNBC ก่อนหน้านี้ว่า การดำเนินนโยบายของเฟดอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวโจมตีจีนและยุโรปว่าทำการปั่นค่าเงินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และตำหนิว่าการที่สกุลเงินดอลลาร์เงินค่าขึ้นนั้น ทำให้สหรัฐสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

"จีนและสหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ ได้ทำการปั่นค่าเงิน และปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่สหรัฐกำลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และดอลลาร์กำลังแข็งค่าขึ้นเรื่อยๆในแต่ละวัน ทำให้สหรัฐสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน ท่ามกลางการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม" ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ