รมว.คลังญี่ปุ่นแสดงจุดยืนคัดค้านมาตรการสหรัฐเล็งเพิ่มอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2018 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตนได้ชี้แจงต่อนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐว่า ญี่ปุ่นต่อต้านภาษีนำเข้ารถยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ที่สหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายอาโสะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนยังได้พูดคุยเกี่ยวกับจุดยืนของญี่ปุ่นระหว่างการหารือทวิภาคีนอกรอบในที่ประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการคลังกลุ่ม G20 ในกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวานนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐมีคำสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบว่าการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติหรือไม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่

ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้มาตรการลักษณะนี้มาแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการกำหนดอัตราภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมตามมาตรา 232 ภายใต้กฎหมาย Trade Expansion Act of 1962 โดยจีนถือเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการดังกล่าว เช่นเดียวกับญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปหรืออียู

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่า ตนยังได้ผลักดันนายมนูชินให้พิจารณาประเด็นการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมให้กับญี่ปุ่นด้วย แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงผลการพูดคุยในประเด็นนี้

ด้านนายมนูชินเปิดเผยบนทวิตเตอร์ระบุว่า ตนและนายอาโสะหารือกันในประเด็นการค้า การลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายอาโสะ ซึ่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นด้วยนั้น ยังเรียกร้องให้รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ยกเว้นธนาคารญี่ปุ่นจากการคว่ำบาตรสถาบันการเงินที่มีการทำธุรกรรมกับอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ