แบงก์ชาติจีนเผยธุรกิจธนาคารเงาในประเทศลดลงต่อเนื่อง หลังรัฐบาลเพิ่มการกำกับดูแลเข้มงวด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2018 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธุรกิจในภาคธนาคารเงาของจีนมีจำนวนลดลงเป็นอย่างมากนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการกำกับดูแลที่เข้มงวดมากขึ้น

นายเซิง ซ่งเฉิง ที่ปรึกษาของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า "รัฐบาลได้ประกาศจีนจุดยืนออกมาอย่างชัดเจนเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากธุรกิจธนาคารเงาและธุรกิจการเงินข้ามอุตสาหกรรมนั้น เป็นปัญหาสำคัญที่ต้องดำเนินการแก้ไขให้ได้ในปีนี้" และนับตั้งแต่นั้นมาการปล่อยสินเชื่อระหว่างบริษัทโดยใช้ธนาคารหรือสถาบันการเงินเป็นตัวกลาง (entrusted loan) ก็ได้ลดลงเป็นอย่างมาก

ข้อมูลจากธนาคารกลางจีนได้แสดงให้เห็นว่า การปล่อยสินเชื่อระหว่างบริษัทในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ลดลงไปกว่า 8 แสนหยวน (1.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ ธนาคารเงานับเป็นธุรกิจในภาคการเงินที่ต่ำกว่ามาตรฐานซึ่งยากต่อการควบคุมและได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดหลายปีมานี้ เนื่องจากมีการจ่ายเงินบางส่วนให้กับรัฐบาลท้องถิ่นและตลาดหลักทรัพย์ในประเทศ

ทางด้านรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจภายใต้การดูแลของรัฐบาลกลางจีนก็ได้เข้ามาควบคุมการลงทุนและกิจกรรมในภาคการเงินมาตั้งแต่ปี 2560 โดยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาได้มีการกำหนดกฎข้อบังคับใหม่ที่ครอบคลุมไปถึงผลิตภัณฑ์และการจัดการสินทรัพย์ที่ออกโดยสถาบันการเงินทุกประเภท เพื่อลดการหาประโยชน์และป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การป้องกันความเสี่ยงในภาคการเงินเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญตามมาตการแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลเรียกว่า "three tough battles" ซึ่งได้แก่ การควบคุมความเสี่ยง, ขจัดความยากจน และแก้ไขปัญหามลพิษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ