สนง.สถิติมาเลเซียคาดเศรษฐกิจขยายตัวเล็กน้อยในช่วง 4-6 เดือนข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 23, 2018 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงในช่วง 4-6 เดือนหน้า โดยอ้างอิงจากดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.

แถลงการณ์ระบุว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจในเดือนพ.ค.ขยายตัวเพียง 1.1% แตะที่ 117.8 จุด ซึ่งต่ำกว่าระดับของเดือนเม.ย.ที่ 119.1 จุด

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ดัชนีชี้นำปรับตัวลงนั้น เป็นผลมาจากตัวเลขบริษัทจดทะเบียนใหม่ที่ลดลง 0.5%

ส่วนดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (coincident index -CI) ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีภาคค้าปลีกปรับตัวขึ้น 0.5% ขณะที่เงินเดือนและค่าแรงในภาคอุตสาหกรรมการผลิตขยับขึ้น 0.2% ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ดัชนี CI ดีดตัวขึ้น

ทางด้านธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้คงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ GDP ของมาเลเซียในปี 2561 ว่า จะขยายตัวที่ 5.3% และ 5% ในปี 2562 โดย ADB ระบุถึงการเปลี่ยนแปลงของนโยบายภายหลังการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รวมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การยกเลิกภาษีสินค้าและบริการ ซึ่งมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ