ผู้แทนการค้าสหรัฐเล็งเจรจาการค้ากับญี่ปุ่นรอบแรกภายในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 27, 2018 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า เขาวางแผนที่จะจัดการเจรจาการค้ารอบแรกกับนายโตชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่น ภายในช่วง 30 วันข้างหน้านี้

นายไลท์ไฮเซอร์ได้แถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยย้ำว่า เขาจะพยายามบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นให้ได้ แม้ว่าญี่ปุ่นไม่ได้แสดงความต้องการ เนื่องจากญี่ปุ่นพอใจในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) มากกว่า

นอกจากนี้ นายไลท์ไฮเซอร์ยังได้กล่าวถึงการเจรจาระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น โดยระบุว่าการเจรจาอาจจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน

นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า สหรัฐมีประเด็นต่างๆที่จะพร้อมจะเจรจา และญี่ปุ่นก็เต็มใจที่จะร่วมมือกันในประเด็นต่างๆเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม นายไลท์ไฮเซอร์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจาร่วมกันครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับนโยบายกีดกันทางการค้า ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะผลักดันข้อตกลงการค้าเสรีแบบทวิภาคี

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่สนับสนุนการค้าเสรีภายใต้กติกาสากล เช่นข้อตกลง TPP และข้อตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค ซึ่งรวมมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีนและอินเดียเอาไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ