World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 30, 2018 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์ที่สำคัญที่นักลงทุนจับตา เนื่องจากธนาคารกลางสำคัญๆทั่วโลกจะเปิดฉากการประชุม โดยเริ่มจากธนาคารกลางญี่ปุ่นที่จะเปิดฉากการประชุมในวันที่ 30-31 กรกฎาคมนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นจะลดวงเงินลงทุนในกองทุน ETF และคงอัตราดอกเบี้ยไว้

-- ขณะที่จีนจะเปิดเผยข้อมูลดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค. โดยมีการคาดการณ์ว่า ดัชนี PMI ของจีนจะชะลอตัวลงในเดือนก.ค. เช่นเดียวกัน ในสัปดาห์นี้จะมีการเปิดเผยข้อมูลดัชนี PMI ในฝั่งของยูโรโซนเช่นกัน

-- ธนาคารกลางสหรัฐจะประชุมในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ส่วนธนาคารกลางอินเดียจะประชุมเช่นกันและมีการคาดการณ์ว่า ที่ประชุมจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และธนาคารกลางอังกฤษก็จะประชุมในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 0.75%

-- ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า พรรคประชาชนกัมพูชาหรือ CPP ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้อย่างถล่มทลาย หลังจากที่พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามถูกกำจัดไป

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดการใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคลของสหรัฐเดือนมิ.ย.ที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 31 ก.ค. ขณะที่ข้อมูลการจ้างงานใหม่และอัตราว่างงานของสหรัฐ จะมีการเปิดเผยในวันที่ 3 ส.ค.นี้

-- ขณะที่บริษัทชั้นนำที่จะรายงานผลประกอบการในสัปดาห์นี้ ได้แก่ แอปเปิล, เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์, บาร์เคลย์ส, เทสลา, โตโยต้า ,บีเอ็มดับบลิว และริโอ ทินโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ