World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 31, 2018 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงอย่างต่อเนื่องของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นของบริษัทในกลุ่ม FAANG (เฟซบุ๊ก แอปเปิล อเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล) หลังจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 54.0 ลดลงจากระดับ 55.0 ในเดือนมิ.ย.

ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค. อยู่ที่ระดับ 51.2 ลดลงจากระดับ 51.5 ในเดือนมิ.ย.

-- บอนด์ยีลด์ในตลาดประเทศพัฒนาแล้วทั่วโลกปรับตัวลดลงก่อนที่จะทราบผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มสูงขึ้นว่า BOJ อาจเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษประเภทอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 เดือน เช่นเดียวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีและบอนด์ยีลด์เยอรมนีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 18 เดือน ก่อนที่ BOJ จะประกาศซื้อพันธบัตรแบบฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 3 ในสัปดาห์นี้

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ อาจยินยอมให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นลงเกินกว่าเป้าหมาย 0% ของ BOJ และลดเป้าหมายการซื้อพันธบัตรในปัจจุบัน

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาประกาศผลการนับคะแนนเบื้องต้นพบว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ อย่างถล่มทลาย โดยพรรค CPP สามารถกวาดที่นั่งทั้งหมดจำนวน 125 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ยังระบุว่า ในการนับคะแนนล่าสุด พรรค CPP ได้รับคะแนนเสียง 76.78% จากจำนวนผู้มาลงคะแนนทั้งหมด หรือจำนวน 4,875,189 เสียง จาก 6,349,389 เสียง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนสูงถึง 82.89% แต่มีบัตรเสียจำนวน 8.5% สูงกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2556 ที่มีเพียง 1.6%

อย่างไรก็ดี ทำเนียบขาวของสหรัฐออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังต่อการเลือกตั้งดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่เสรีและไม่เป็นธรรม และไม่สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของประชาชนชาวกัมพูชา และสหรัฐจะออกมาตรการลงโทษต่อกัมพูชา ซึ่งรวมถึงการระงับการให้วีซ่าต่อเจ้าหน้าที่กัมพูชา

-- นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ประกาศแผนการลงทุนครั้งใหม่ของสหรัฐในวงเงิน 113 ล้านดอลลาร์ สำหรับภาคเทคโนโลยี พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

แผนการลงทุนใหม่ครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลที่จีนมีในเอเชียและภูมิภาคอื่นๆ จากการที่รัฐบาลจีนได้เดินหน้านโยบาย "One Belt, One Road" เพื่อเชื่อมโยงประเทศแถบเส้นทางสายไหมให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

รัฐบาลสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์แผนการลงทุนของจีนในโครงสร้างพื้นฐานที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศว่าเป็นตัวอย่างของ "เศรษฐกิจแบบเอาเปรียบ" ที่ไม่ได้ช่วยสร้างงานหรือส่งเสริมเศรษฐกิจในประเทศปลายทาง แต่กลับทิ้งหนี้สินอันมหาศาลไว้ในประเทศนั้น

-- นายบาห์ราม กาสเซมิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะไม่เจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับใหม่ เนื่องจาก"สหรัฐแสดงตัวว่าไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้นการเจรจากับรัฐบาลชุดปัจจุบันของสหรัฐจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้" พร้อมเสริมว่า "นโยบายที่มุ่งร้ายของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน, การที่สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรอิหร่าน ได้ทำลายโอกาสในการเจรจา"

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านย้ำว่า การเผชิญหน้ากันทางทหารระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะไม่มีทางเกิดขึ้น แต่อิหร่านก็พร้อมรับมือท่าทีที่มุ่งร้ายของสหรัฐ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณในสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐพร้อมเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับใหม่กับอิหร่าน ก่อนที่จะถึงกำหนดเส้นตายที่สหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรการส่งออกทองและน้ำมันจากอิหร่าน

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใส

โดยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย. BoE ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซา และอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ลงมติไม่เป็นเอกฉันท์ในการประชุมครั้งนี้ด้วยคะแนนเสียง 6-3 ซึ่ง 3 เสียงดังกล่าวมีความเห็นให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75%

-- บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนีประกาศปรับขึ้นราคารถยนต์ SUV 2 รุ่นที่ผลิตในสหรัฐและมีการจำหน่ายในจีน เนื่องจากต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราที่สูงขึ้น ได้แก่ รุ่น X5 และ X6 ราว 4-7% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวานนี้

การปรับราคาดังกล่าวของ BMW มีขึ้นหลังทางการจีนประกาศปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ สู่ระดับ 40% เพื่อตอบโต้มาตรการปรับขึ้นอัตราภาษีของสหรัฐที่มีต่อสินค้าจีน อย่างไรก็ดี การที่ BMW ปรับขึ้นราคารถยนต์ SUV ทั้ง 2 รุ่นเพียง 4-7% บ่งชี้ว่าบริษัทพร้อมรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นส่วนหนึ่งจากการปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าของจีน และบ่งชี้ถึงการแข่งขันที่ดุเดือดของตลาดรถยนต์ระดับบนในจีน

-- กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นพุ่งขึ้นมากกว่าคาดในเดือนมิ.ย. โดยดีดตัวขึ้น 1.8% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.6% หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 0.6% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายทางด้านเชื้อเพลิง, เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง และเป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของภาคครัวเรือน ถือว่ายอดค้าปลีกดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 8 เดือน

กระทรวงการค้ายังระบุว่า หากมีการปรับค่าตามฤดูกาล ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนมิ.ย. หลังจากร่วงลง 1.7% ในเดือนพ.ค.

-- ผลสำรวจของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) องค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในยูโรโซนลดลง สู่ระดับ 112.1 ในเดือนก.ค. จากระดับ 112.3 ในเดือนมิ.ย. โดยได้รับแรงกดดันจากกรณีที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมต่อ EU รวมทั้งการเพิ่มอัตราภาษีต่อรถยนต์นำเข้าจากยุโรป ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซน โดยความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรมและค้าปลีกได้ร่วงลง ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคบริการปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ยังระบุว่า ดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดวงจรทางธุรกิจ ได้ลดลงสู่ระดับ 1.29 ในเดือนก.ค. จากระดับ 1.38 ในเดือนมิ.ย.

-- ธนาคารกลางรัสเซียประกาศปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2 สู่ระดับ 1.8-2.2% จากเดิมที่ระดับ 1.0-1.4% โดยระบุว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกช่วยผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่รัสเซียได้หนุนธุรกิจโรงแรม การขนส่ง และร้านอาหาร ซึ่งตลอดระยะเวลาการแข่งขันสามารถดึงดูดแฟนบอลจากประเทศต่างๆเข้าสู่รัสเซียได้มากถึง 7.7 ล้านคน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจรัสเซียขยายตัว 1.3% ในไตรมาสแรก และธนาคารกลางคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโต 1.5-2.0% ทั้งในไตรมาส 3 และไตรมาส 4

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผย ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. อัตราว่างงานเดือนก.ค. และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. ส่วนอียูจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 อัตราว่างงานเดือนมิ.ย. และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผย ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย. ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค. ส่วนจีนจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากไฉซิน ด้านฝรั่งเศส เยอรมนี อียูและอังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากมาร์กิต ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากมาร์กิต ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนมิ.ย. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ