ผู้เชี่ยวชาญภาคธุรกิจเม็กซิโกคาดปิดดีล NAFTA ได้เดือนส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2018 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัสตาโว เด โฮยอส ประธานสมาพันธ์นายจ้างชาวเม็กซิโกคาดการณ์ว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA อาจจะได้ข้อสรุปในเดือนนี้

นายเด โฮยอส ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมเมื่อวานนี้ว่า คณะเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านการเจรจาจากแคนาดา สหรัฐ และเม็กซิโก ต่างก็เร่งทำงาน และพร้อมที่จะสรุปการเจรจาที่ได้เริ่มต้นมาเกือบ 1 ปีที่แล้ว

"เมื่อพิจารณาทั้งทางเทคนิคและวัตถุประสงค์ทางการเมืองแล้ว คาดว่า ข้อตกลง NAFTA จะได้ข้อสรุปในเดือนนี้" นายเด โฮยอส ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของทีมเจรจาฝั่งเม็กซิโกด้วยเช่นกัน กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลูอิส วีเดกาเรย์ และนายอิลเดฟอนโซ กัวจาร์โด รัฐมนตรีฝ่ายกิจการต่างประเทศของเม็กซิโก ได้เดินทางไปยังสหรัฐเมื่อวานนี้ เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุมซึ่งจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันนี้

"เราเชื่อว่าจะมีการทำข้อตกลงสามฝ่าย และเรามีมุมมองเป็นบวกที่สมเหตุสมผลว่า การเจรจาจะคืบหน้าด้วยดี" นายเด โฮยอสกล่าว

ทั้งนี้ การเจรจา NAFTA ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้วิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลง NAFTA ซึ่งจัดทำขึ้นในปี 2537 ว่า ข้อตกลงดังกล่าวทำให้เม็กซิโกมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าภาคอุตสาหกรรมสหรัฐอย่างไม่ยุติธรรม และขู่ว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA จนกว่าทุกฝ่ายจะยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ