นายกฯสิงคโปร์ชี้อาเซียนต้องสนับสนุนการค้าเสรีและการผนวกรวมทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 3, 2018 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า กลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จำเป็นต้องยึดมั่นในการเปิดเสรีการค้าและการผนวกรวมเศรษฐกิจ

นายลีได้ขึ้นกล่าวในพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนครั้งที่ 51 ซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์เมื่อวานนี้ว่า ประเทศกลุ่มอาเซียนต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งที่เปิดกว้าง เท่าเทียม และโครงสร้างที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลางซึ่งสนับสนุนความสงบสุขและความมั่นคงของภูมิภาค

นายลียังได้ระบุอีกว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับประเทศคู่ค้าอื่นๆของอาเซียนเพิ่มขึ้น พร้อมเสริมว่าระบบการค้าพหุภาคีที่มีกฎระเบียบที่หนุนการเติบโตและความเจริญของอาเซียนกำลังอยู่ภายใต้ความกดดัน

นายลีกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ประเทศกลุ่มอาเซียนต้องสนับสนุนระบบพหุภาคีต่อไป และทำงานร่วมกับพันธมิตรที่มีแนวคิดเหมือนกันเพื่อทำให้เครือข่ายความร่วมมือแน่นแฟ้นขึ้น

นายลียังกล่าวด้วยว่า ตนเองดีใจที่ประเทศกลุ่มอาเซียนเร่งผลักดันเพื่อให้ได้ข้อสรุปความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (RCEP) ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากคำกล่าวของนายลี RCEP ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือด้านการค้าเสรีระหว่างประเทศกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ กับประเทศที่เป็นคู่เจรจา FTA อีก 6 ประเทศ ได้แก่ จีน ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์ จะกลายเป็นกลุ่มการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ครอบคลุม GDP โลกถึง 1 ใน 3 ส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ