World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 8, 2018 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงหุ้นเทสลาและหุ้นอัลฟาเบท ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้นตามทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนและแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- ตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศพักการซื้อขายหุ้นเทสลา ในช่วงเวลาราว 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือวันพุธเวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสลา ได้ส่งทวิตเตอร์ระบุว่า เขากำลังพิจารณานำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด

ขณะที่มีการระงับการซื้อขายหุ้น ราคาหุ้นเทสลาอยู่ที่ระดับ 367 ดอลลาร์

"ผมกำลังพิจารณานำหุ้นเทสลาออกจากตลาดที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ และส่งผลให้ราคาหุ้นดีดตัวขึ้น

นอกจากนี้ ราคาหุ้นเทสลายังพุ่งขึ้นจากรายงานข่าวที่ว่า กองทุนบริหารความมั่งคั่งของซาอุดิอาระเบียได้เข้าซื้อหุ้นเทสลาจำนวน 3-5% คิดเป็นวงเงิน 1.9-3.1 พันล้านดอลลาร์

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.นี้

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตแรกในอัตรา 25% วงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นไม่นาน จีนก็ได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตราและวงเงินที่เท่ากัน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเตือน หลังจากที่ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ว่า ประเทศใดก็ตามที่ทำธุรกิจกับอิหร่าน จะไม่สามารถทำธุรกิจกับสหรัฐ

"มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ และนี่เป็นมาตรการคว่ำบาตรที่จะส่งผลกระทบรุนแรงที่สุด ขณะที่ในเดือนพ.ย.สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรรอบใหม่ให้รุนแรงขึ้น โดยประเทศใดที่ทำธุรกิจกับอิหร่าน จะไม่สามารถทำธุรกิจกับสหรัฐ ผมกำลังเรียกร้องสันติภาพของโลก ไม่น้อยไปกว่านั้น" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- ฮาลิแฟ็กซ์ ซึ่งเป็นธนาคารในเครือลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป เปิดเผยว่า ราคาบ้านของอังกฤษพุ่งขึ้น 1.4% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 8 เดือน หลังจากปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ ราคาบ้านทะยานขึ้น 3.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าตลาดบ้านในอังกฤษได้แข็งแกร่งขึ้น หลังจากเผชิญภาวะซบเซาในช่วงต้นปี

-- บริษัทฮาร์ลีย์-เดวิดสัน ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทกำลังหาพันธมิตรในการผลิตและจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กสำหรับการใช้ในอินเดียและตลาดเอเชียแห่งอื่นๆ

ที่ผ่านมา ฮาร์ลีย์-เดวิดสันมักผลิตมอเตอร์ไซค์ประเภทบิ๊กไบค์ อย่างไรก็ดี บริษัทระบุว่าจะเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ประเภท 250cc ถึง 500cc ที่อินเดีย ซึ่งเป็นตลาดมอเตอร์ไซค์ใหญ่ที่สุดในโลก

การแตกไลน์ผลิตมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กของฮาร์ลีย์-เดวิดสันมีขึ้น ท่ามกลางปัญหายอดขายตกต่ำในสหรัฐ ขณะที่ฐานลูกค้าเดิมเริ่มมีอายุมากขึ้น

มีการคาดกันว่าตลาดมอเตอร์ไซค์ประเภท 250cc ถึง 500cc ในอินเดียจะมีการขยายตัว 25% ต่อปีไปจนถึงปี 2564

-- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออีกครั้งหนึ่ง เพื่อพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

นายโบลตันกล่าวว่า เกาหลีเหนือยังคงไม่ได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ แม้ว่ามีการทำข้อตกลงระหว่างนายคิม และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการประชุมสุดยอดที่สิงคโปร์ในเดือนมิ.ย.

นายโบลตันยังกล่าวย้ำว่า สหรัฐมีนโยบายที่จะทำการคว่ำบาตรเศรษฐกิจเกาหลีเหนือต่อไป จนกว่าจะมีความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

-- สำนักข่าวซาอุดิ เพรส รายงานว่า คณะรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบียออกแถลงการณ์ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการที่รัฐบาลแคนาดาแทรกแซงกิจการภายในของซาอุดิอาระเบีย โดยระบุว่า การวิพากษ์วิจารณ์ของแคนาดาไม่ได้อิงจากข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียประกาศขับทูตแคนาดาออกนอกประเทศภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อตอบโต้ต่อการที่แคนาดาได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบียที่ได้จับกุมกลุ่มเคลื่อนไหวพิทักษ์สิทธิสตรี

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่จะมีการเปิดเผยวันนี้ ได้แก่ ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่น ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ของออสเตรเลีย ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.ค.ของจีน และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ของสหรัฐ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผย ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมิ.ย. จีนเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผย จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ