World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 15, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังจากที่มีรายงานไฟไหม้รถยนต์ BMW กว่า 30 คันในประเทศเกาหลีใต้ในปีนี้ ส่งผลทำให้บริษัท BMW ในเกาหลีใต้สั่งเรียกรถยนต์คืนราว 100,000 คันเพื่อดำเนินการตรวจสอบ เมื่อเดือนที่แล้ว

-- รัฐบาลจีนได้แสดงความไม่พอใจอย่างมาก หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ลงนามอนุมัติงบประมาณด้านกลาโหม 7.16 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับกองทัพให้มีความทันสมัย

"จีนได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนกับสหรัฐมาโดยตลอด" นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าว พร้อมระบุว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกแนวคิดเกมที่ต้องมีการแพ้และชนะเหมือนกับที่เคยทำในช่วงสงครามเย็น ตลอจนมองความสัมพันธ์กับจีนอย่างเป็นกลาง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ของจีนยังคงทรงตัวในเดือนก.ค. หลังจากรัฐบาลจีนเดินหน้าใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างข้อมูลของ NBS ว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองขนาดใหญ่ 4 แห่ง ซึ่งได้ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และกวางโจว ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ราคาบ้านในเมืองเหล่านี้ทรงตัวในเดือนมิ.ย.

-- กระทรวงพาณิชย์จีนออกโรงเรียกร้ององค์กรการค้าโลก (WTO) ให้ช่วยยุติข้อพิพาทหลังสหรัฐใช้มาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เซลล์แสงอาทิตย์จากจีนและจ่ายเงินอุดหนุนให้กับผลิตภัณฑ์พลังงานทดแทนในประเทศสหรัฐ

-- ฟิทช์ เรทติ้ง ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency IDR) ของมาเลเซียที่ระดับ A- โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

-- ธนาคารกลางฮ่องกงได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เพื่อสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง

-- รัฐบาลตุรกีประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าบางรายการจากสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรถยนต์นั่งโดยสาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีกสองเท่า

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟบนเกาะคุจิโนเอราบุ บริเวณทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น และประกาศเตือนให้ประชาชนเตรียมพร้อมกับการอพยพทีอาจเกิดขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยายกระดับการแจ้งเตือนภัยภูเขาไฟดังกล่าวที่ระดับที่ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 2 บ่งชี้ว่าประชาชนไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ภูเขาไฟ

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 5.5% จากระดับ 5.25% ในการประชุมวันนี้ เพื่อรับมือกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเกิดใหม่

-- สำนักงานสถิติอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. ขยายตัว 2.5% จากระดับก่อนหน้าที่ 2.4%

-- กลุ่มภาคธุรกิจของตุรกีระบุว่า มาตรการทางการเงินที่มีความเข้มงวดมากขึ้น และความพยายามที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐต่อไปเป็นเรื่องที่จำเป็น ในขณะที่เงินลีราร่วงลง

สมาคมนักอุตสาหกรรมและนักธุรกิจตุรกี (TUSIAD) และสมาพันธ์หอการค้าและการซื้อขายสินค้าแห่งตุรกี (TOBB) ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า การประกาศใช้นโยบายทางการเงิน ซึ่งรวมถึงมาตรการรัดเข็มขัดที่จะช่วยสนับสนุนนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดนั้น ควรถูกนำมาบังคับใช้โดยเร็ว

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมออกกฎหมายห้ามชาวต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรจนทำให้ราคาบ้านพุ่งสูงขึ้น

-- ยอดขายบ้านของสิงคโปร์เดือนกรกฎาคมพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน เนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อในช่วงสุดท้ายก่อนหน้าที่มาตรการป้องกันการเก็งกำไรจะมีผลบังคับใช้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 19.33% แตะ 1.624 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาและความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ