World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะเจรจาการค้ากับสหรัฐรอบใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายข้อพิพาททางการค้าที่เกิดขึ้นในขณะนี้

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า คณะผู้แทนจากประเทศจีนซึ่งนำโดยนายหวัง โชเหวิน รมช.พาณิชย์จีน มีกำหนดจะเดินทางเยือนสหรัฐในเดือนนี้ เพื่อเจรจากับตัวแทนเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายเดวิด มัลพาส รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการระหว่างประเทศประจำกระทรวงการคลัง

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทจีนและรัสเซีย หลังจากพบว่ามีส่วนในการขนส่งสินค้าทางเรืออย่างผิดกฎหมายให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรที่มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรสินค้าประเภทเหล็กและอลูมิเนียมแก่ตุรกี แม้ว่า จะมีการปล่อยตัวบาทหลวงแอนดริว บรุนสัน แล้วก็ตาม

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานออสเตรเลียเดือนก.ค.ร่วงลงแตะระดับ 5.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2555 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า มาตรการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กจากจีนและประเทศอื่นๆ จะช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมเหล็กสหรัฐและคาดว่า ในอนาคต สภาพการแข่งขันที่บริษัทในสหรัฐจะต้องเผชิญนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการแข่งขันภายในประเทศ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การบริโภคของจีนจะยังคงขยายตัวและยกระดับอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพ โดยยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนเพิ่มขึ้น 8.8 % เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจากระดับ 9% ในเดือนมิ.ย.

-- ธนาคารกลางบราซิลเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของบราซิลหดตัวลง 0.99% ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ โดยระบุถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ประท้วงของคนขับรถบรรทุกที่ไม่พอใจในราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตลาดการณ์ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดปี 2561 ลงเหลือ 1.49%

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยเรียลมิเตอร์ระบุว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งอีกครั้งในช่วงสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ คะแนนนิยมของนายมูน แจ อิน ลดลง 2.5% ในช่วงสัปดาห์นี้ แตะที่ระดับ 55.6% โดยผลสำรวจดังกล่าวมาจากการสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,005 รายในช่วงวันจันทร์-อังคารที่ผ่านมา และมีค่าความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ 3.1%

-- กรมศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าต่อเนื่องกัน 78 เดือนในเดือนก.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์น้ำมันที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าเกาหลีใต้อยู่ที่ 6.9 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยยอดส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเทศ เพิ่มขึ้น 6.2% แตะที่ 5.18 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 16.4% แตะที่ 4.49 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ในเดือนก.ค. ขยายตัวขึ้นในอัตราเลขสองหลักต่อเนื่องกันถึง 20 เดือน

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้า ICT ปรับตัวขึ้น 18.2% เทียบรายปี แตะที่ 1.856 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในอัตราเลขสองหลักนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ