World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 21, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล บอสติค ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เขายังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศได้เพิ่มความเสี่ยงในช่วงขาลงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

-- คณะผู้แทนภาคอุตสาหกรรมจากสหรัฐได้แสดงจุดยืนคัดค้านนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่ระดับ 25% รวมมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยระบุว่า ภาษีที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภคของสหรัฐ เนื่องจากต้นทุนค่าใช้จ่ายและราคาสินค้าที่สูงขึ้น

-- นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคลิเบอรัลได้อย่างเฉียดฉิว ซึ่งทำให้เขาดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคและตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียต่อไป

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่ตนจะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองชาติ ในสิงคโปร์ เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

-- นิสสัน มอเตอร์ โค ประกาศว่า ทางบริษัทจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในจีน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตต่อปีขึ้นเป็น 300,000 คัน และหวังที่จะยกระดับกำลังการผลิตในจีนขึ้นอีกกว่า 20%

-- บริษัทไมโครซอฟท์ อิงค์ เปิดเผยรายงานวิจัยฉบับใหม่ ซึ่งบ่งชี้ว่า กลุ่มแฮกเกอร์ของรัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจาะข้อมูลของพรรคเดโมแครตสมัยเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 นั้น ล่าสุดพบว่าได้เริ่มหันมาเจาะข้อมูลของสถาบันคลังสมองฝ่ายอนุรักษ์นิยม วุฒิสภาสหรัฐ รวมถึงพรรครีพับลิกันบ้างแล้ว ก่อนการเลือกตั้งกลางสมัยในเดือนพ.ย.นี้

-- บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลกเปิดเผยว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุดลง ณ เดือนมิ.ย. 2561 อยู่ที่ 3.71 พันล้านดอลลาร์ ร่วงลง 37% จากระดับของปีก่อนหน้าซึ่งบริษัทสามารถทำกำไรได้ถึง 5.89 พันล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในต่างประเทศของชาวเกาหลีใต้ลดลงในไตรมาส 2 เนื่องจากจำนวนชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ปรับตัวลดลง

-- รัฐบาลจีนได้จัดตั้งศาลธุรกรรมการเงินแห่งแรกขึ้นอย่างเป็นทางการที่มหานครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินของประเทศ เมื่อวานนี้

ศาลธุรกรรมการเงินเซี่ยงไฮ้จะรับผิดชอบด้านการดำเนินคดีเชิงพาณิชย์โดยเฉพาะ เช่น ข้อพิพาทเกี่ยวกับหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประกันภัย ตั๋วเงินและการกู้ยืมทางการเงิน

-- ผลสำรวจโดยหอการค้าญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ ระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในไทยหลายแห่งเตรียมที่จะขึ้นค่าแรงในปีนี้ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ