World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 23, 2018 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐและจีนเตรียมบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันรอบที่ 2 ในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์วันนี้ ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศกำลังก้าวเข้าสู่วันที่ 2 ในวันนี้

การเจรจารอบ 2 ระหว่างสหรัฐและจีนวันนี้เริ่มทำให้ตลาดการเงินกลับมามีความหวังอีกครั้งว่า สงครามการค้าครั้งนี้อาจยุติลงได้ แม้ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่ารัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะใช้นโยบายใดเพื่อทำข้อตกลงกับจีน โดยนาย เดวิด มัลแพสส์ ปลัดกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศสหรัฐ และนายหวัง โซวเหวิน รมช.พาณิชย์จีนพบปะกันเพื่อเจรจาทางการค้าที่กรุงวอชิงตันในวันนี้

-- ทนายของนายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า นายโคเฮนมี "ข้อมูล" ที่เกี่ยวข้องกับการแฮกคอมพิวเตอร์และการสมรู้ร่วมคิดในแคมเปญการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งอาจเป็นที่สนใจของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวข้องระหว่างรัสเซียและทีมหาเสียงของผู้นำสหรัฐในปี 2559

ทั้งนี้ นายโคเฮน ได้ยอมสารภาพผิดในคดีอาญาทั้ง 8 คดี ซึ่งรวมถึงคดีฉ้อโกงเงิน, การหนีภาษี และคดีโกงเงินธนาคาร ที่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในเมืองแมนฮัตตันเมื่อวานนี้ รวมถึงมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่านายโคเฮนจ่ายเงินให้กับสตรอมี เดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อเป็นค่าปิดปากเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับปธน.ทรัมป์อีกด้วย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนส่งสัญญาณว่า เฟดมีความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. หากเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

"กรรมการหลายคนของเฟดมีความเห็นว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับมานั้น สนับสนุนมุมมองของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน ก็ถือเป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะก้าวไปสู่อีกขั้นตอนหนึ่งของการถอนนโยบายผ่อนคลายการเงิน" รายงานการประชุมเฟดระบุ

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า "เป้าหมายการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปของเฟดนั้น จะพิจารณาถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างยั่งยืน, ภาวะตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งขึ้น และอัตราเงินเฟ้อที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ในระยะกลาง"

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ทำการหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในวันนี้ โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องในการร่วมมือกันปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

นายอาเบะและนายทรัมป์ได้หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดในเกาหลีเหนือ และได้ตกลงที่จะประสานนโยบายในการดำเนินการต่อเกาหลีเหนือ

-- นายทิม สก๊อต สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐสังกัดพรรครีพับลิกันจากรัฐเซาธ์แคโรไลนา กล่าวว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ยืนยันว่า เขามีความมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นอิสระของเฟด แม้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นายพาวเวลยังกล่าวย้ำว่า เป้าหมายของเฟดคือการแก้ไขปัญหาการว่างงาน และปัญหาเศรษฐกิจ และเฟดจะไม่ประนีประนอมเกี่ยวกับความเป็นอิสระของเฟด

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า การประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ แต่การที่สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียเป็นการกระทำที่ไม่เกิดประโยชน์ และไม่มีเหตุผล

ปธน.ปูตินยังกล่าวว่า ยุโรปจำเป็นต้องมีโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Nord Stream-2 ของรัสเซีย และรัสเซียเป็นซัพพลายเออร์ที่เหมาะสมที่สุดในการจัดส่งพลังงานแก่ยุโรป

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองร่วงลง 0.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.34 ล้านยูนิต โดยยอดขายลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และเป็นการปรับตัวลงของยอดขายบ้านที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556 โดยได้รับผลกระทบจากภาวะขาดแคลนบ้านในตลาด ซึ่งส่งผลให้ราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ยอดขายบ้านลดลงในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ทางใต้ และเขตมิดเวสต์ ส่วนทางตะวันตกมียอดขายเพิ่มขึ้น

-- สื่อรายงานว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมประกาศในวันนี้ว่า สหรัฐมีความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) กับเม็กซิโก

ทางด้านนายเควิน แฮสเซทท์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐใกล้บรรลุข้อตกลง NAFTA กับเม็กซิโก หลังจากที่เจ้าหน้าที่เม็กซิโกได้เจรจากับเจ้าหน้าที่สหรัฐเป็นเวลาหลายวันที่กรุงวอชิงตัน

-- ชาวเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งได้กลับสู่ประเทศเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้พบปะสมาชิกครอบครัวในเกาหลีเหนือที่ได้พลัดพรากจากกันอันเนื่องจากสงครามเกาหลีในปี 2493-2496

งานรวมญาติดังกล่าวมีการจัดขึ้น 2 รอบที่ภูเขาคุมกัง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ โดยในรอบแรกมีการจัดงานตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธ ส่วนรอบสองจะจัดขึ้นในวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์

-- สื่อรายงานว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้ยกเลิกแผนการนำหุ้นของบริษัทซาอุดิ อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียต้องการที่จะนำหุ้นส่วนหนึ่งของซาอุดิ อารามโค เสนอขายต่อสาธารณชน (IPO) ซึ่งคาดว่าจะสามารถระดมทุน 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเป็นการทำ IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก และส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำของโลกหลายแห่งแข่งขันกันยื่นข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจต่อซาอุดิอาระเบียเพื่อให้มีการทำ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ของตน

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยมาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนส.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี ยูโรซน และสหรัฐ ขณะที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค. เยอรมนีจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 และสหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ