World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ใหญ่ของจีนเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาส 2 เนื่องจากภาวะสภาพคล่องตึงตัวส่งผลให้ธนาคารรายใหญ่มีกำไรจากการปล่อยกู้มากขึ้น

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ตัดสินใจระงับภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือส่งจดหมายเตือนรัฐบาลสหรัฐว่า การเจรจาเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในสภาวะเสี่ยงและอาจประสบกับความล้มเหลว

-- อังกฤษ และสหภาพยุโรป (EU) ต้องการที่จะบรรลุข้อตกลงเรื่องการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ภายในวันที่ 18 ต.ค. หรือภายในอีก 7 สัปดาห์ข้างหน้า แม้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายมองว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

-- คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ออกโรงเตือนในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนจะเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และทางการจีนควรกำหนดมาตรการและนโยบายต่างๆ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้ท่ามกลางความท้าทายจากปัจจัยภายนอก

-- นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่เปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือและการผนวกรวมทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

-- เมียนมาได้ออกมาปฏิเสธรายงานของสหประชาชาติ (UN) ที่เรียกร้องให้มีการสอบสวนผู้นำกองทัพเมียนต่อกรณีข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรงฮิงญา

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ ออกโรงเตือน 3 บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการอินเทอร์เน็ต ทั้ง กูเกิ้ล, เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ โดยระบุว่า บริษัทเหล่านี้ "กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก" จากข้อกล่าวหาเรื่องการมีอคติและโน้มเอียงทางการเมือง

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า จะยังไม่มีการปล่อนตัวนายเขม โสกา อดีตหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ซึ่งถูกจำคุกในข้อหากบฎมาตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม (GSO) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.52% เมื่อเทียบรายปีในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนาม (GSO) เปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเวียดนามในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวขึ้น 11.2% เทียบรายปี

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมและการค้าจีน (ACFIC) ได้เปิดเผยรายชื่อบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่สุด 500 อันดับแรกของจีน ซึ่งมีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมอย่างหัวเว่ย และบริษัทอีคอมเมิร์ซ ซูหนิง ติดโผอันดับต้นๆ ท่ามกลางการพัฒนาที่แข็งแกร่งของภาคธุรกิจเอกชนของจีน

-- ผู้บริหารภาคธุรกิจของเม็กซิโกเปิดเผยว่า รัฐบาลเม็กซิโก, สหรัฐอเมริกา และแคนาดา จะเสร็จสิ้นการเจรจาหารือและได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือหรือ NAFTA ภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนสิงหาคมในวันนี้ โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าเงินเฟ้อและการขยายตัวของการส่งออกจะชะลอตัวลงก็ตาม

-- สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดขายพันธบัตรเอกชนในเกาหลีใต้ขยายตัวในระดับตัวเลขสองหลัก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ใกล้ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนการกู้ยืมอยู่ในระดับต่ำ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคเดือนก.ค.ขยายตัวเพียง 0.1% ในขณะที่ภาคครัวเรือนได้ใช้จ่ายไปกับอาหารและเสื้อผ้ามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ