World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงเตือนว่า สหรัฐอาจเปิดฉากซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่นอีกครั้ง "ซึ่งจะเป็นปฏิบัติการที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เคย" หากการเจรจากับเกาหลีเหนืออาจต้องยุติลงกลางคัน

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจากับเกาหลีเหนือเรื่องการยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์เป็นไปได้ด้วยดี แต่ข้อพิพาททางการค้ากับจีนยังคงอยู่ โดยระบุว่า "จีนทำให้ทุกอย่างยากกว่าเดิม เนื่องจากจีนมีอิทธิพลอย่างใหญ่หลวงต่อเกาหลีเหนือ"

-- ตลาดหุ้นเกิดใหม่ร่วงลงเมื่อวานนี้ โดยได้รับแรงกดดันจากปัญหาในตุรกีและอาร์เจนตินา โดยสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินาร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากนายประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ของอาร์เจนตินา ได้เรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เร่งให้เงินกู้ตามวงเงินที่ก่อนหน้านี้ได้อนุมัติไว้ที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อรับมือกับวิกฤติการเงินในประเทศ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนว่ารัฐบาลอาร์เจนตินามีงบประมาณเพียงพอไปจนถึงปีหน้า

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายจัสติน ทรูโดว์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา ต่างก็แสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า สหรัฐและแคนาดาจะสามารถจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ภายในวันศุกร์นี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายกำลังเร่งเจรจาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว หลังจากที่สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเม็กซิโกก่อนหน้านี้

-- คณะกรรมการรางวัลโนเบลของนอร์เวย์แถลงว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา จะไม่ถูกริบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แม้ว่าสหประชาชาติ (UN) มีรายงานออกมาว่า กองทัพเมียนมาได้ทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา

"เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ว่า การมอบรางวัลโนเบล ไม่ว่าจะเป็นสาขาฟิสิกส์ วรรณกรรม หรือสันติภาพ ถือเป็นการมอบให้สำหรับความพยายาม หรือความสำเร็จในอดีต" นายโอลาฟ โจเอลสแตด เลขาธิการคณะกรรมการรางวัลโนเบลกล่าว

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่แคนาดาและสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ก่อนเส้นตายวันศุกร์นี้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถ้าหากข้อตกลงดังกล่าวให้ผลประโยชน์ที่ดีต่อแคนาดา

"เรามองว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการทำข้อตกลงภายในวันศุกร์นี้ แต่นี่ก็เป็นเพียงความเป็นไปได้ เพราะจะขึ้นอยู่กับว่าข้อตกลงนี้ดีสำหรับแคนาดาหรือไม่" นายทรูโดกล่าว

"การไม่ได้ทำข้อตกลง NAFTA ถือว่าดีกว่าการทำข้อตกลง NAFTA ที่เลว" เขากล่าว

-- อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ออกมาเตือนในวันนี้ว่า อิหร่านจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ถ้าหากไม่มีการรับประกันผลประโยชน์ของอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในปี 2558 หรือเป็นที่รู้จักในชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวในต้นปีนี้ และออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

-- นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) กล่าวว่า ยุโรปเตรียมเสนอให้อังกฤษได้รับสถานะการเป็นหุ้นส่วนที่ไม่เคยมีมาก่อน

นักวิเคราะห์ระบุว่า คำกล่าวของนายบาร์นิเยร์เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างอังกฤษและ EU กรณี Brexit โดยการที่ EU ยื่นข้อเสนอดังกล่าว ถือเป็นการผ่อนคลายจากเงื่อนไขเดิมที่ EU ระบุว่าอังกฤษจะต้องตัดสินใจเลือกความสัมพันธ์ในอนาคตในรูปแบบที่มีอยู่ในขณะนี้ และบ่งชี้ว่า EU ได้ลดท่าทีแข็งกร้าวต่อข้อเสนอจากอังกฤษเพื่อเร่งกระบวนการเจรจา ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 8 เดือนก่อนถึงวันที่อังกฤษจะถอนตัวออกจาก EU อย่างเป็นทางการ

-- มอร์แกน สแตนลีย์ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของหุ้นอเมซอนสูงกว่านักวิเคราะห์รายอื่นๆในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท โดยระบุถึงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรของบริษัท

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นอเมซอนที่ overweight พร้อมกับปรับเพิ่มราคาเป้าหมายสู่ระดับ 2,500 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าระดับปิดตลาดวานนี้ถึง 29% และเป็นระดับที่สูงกว่านักวิเคราะห์รายอื่นๆ จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายที่ระดับ 1,850 ดอลลาร์

หากราคาหุ้นอเมซอนแตะระดับ 2,500 ดอลลาร์ จะทำให้มูลค่าตลาดของอเมซอนพุ่งแตะระดับ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่างในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยอัตราว่างงานและอัตราเงินเฟ้อเบื้องต้นเดือนส.ค. ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. และรายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราว่างงานและการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ขณะที่จีนจะเปิดเผยดัชนี ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนส.ค. ส่วนธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ