World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 30, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้อนุมัติมาตรการผ่อนปรนโควต้าเหล็กและอลูมิเนียมจากประเทศคู่ค้า 4 ประเทศ โดยประเทศที่จะได้รับการผ่อนปรนจากสหรัฐในเรื่องโควต้าเหล็กได้ แก่ เกาหลีใต้ บราซิล และอาร์เจนติน่า ส่วนประเทศที่จะได้รับมาตรการผ่อนปรนอลูมิเนียม ได้แก่ อาร์เจนติน่า

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 1.5% ในเดือนมิ.ย.

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐได้ทวีตข้อความระบุว่า นายดอน แม็คกาห์น ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาวจะลาออกจากตำแหน่งภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานแห่งเกาหลีใต้ รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 11.01 ล้านล้านวอน หรือ 9.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากยอดค้าปลีกในร้านค้าออนไลน์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่มีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศนั้น ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือนในเดือนส.ค. ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นลดลง

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามเปิดเผยว่า ยอดการนำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของเวียดนามในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม อยู่ที่ระดับ 8.6 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 26.4% เมื่อเทียบปีต่อปี

-- ธนาคารกลางเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราส่วนหนี้เสียในระบบธนาคารของเวียดนาม ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.09% ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. จากระดับ 2.46% ในช่วงปลายเดือนธ.ค. 2559

-- แคนาดาและสหรัฐกำลังหารือประเด็นข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) "อย่างจริงจัง" เพื่อให้บรรลุข้อตกลงฉบับดังกล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขีดเส้นตายไว้ที่วันศุกร์นี้

-- สภาอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งชาติ (CANACERO) ของเม็กซิโกได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกภาษีนำเข้าเหล็กจากเม็กซิโก ก่อนที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ