World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2018 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งซึ่งรวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการเดินหน้าตามแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ทันทีที่มาตรการดังกล่าวได้ข้อสรุปจากการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐในสัปดาห์หน้า

รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกวิตกกังวลว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจทวีความรุนแรงและยืดเยื้อ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตราและวงเงินที่เท่ากัน

ทั้งนี้ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ ก็เท่ากับว่าสหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งจากสินค้าที่นำเข้าจากจีนทั้งหมดในแต่ละปี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ตนจะถอนสหรัฐออกจากองค์การการค้าโลก (WTO) หากทาง WTO ไม่ปฏิบัติต่อสหรัฐให้ดีกว่านี้ โดยผู้นำสหรัฐมองว่า ประเทศของตนถูก WTO เอาเปรียบมาเป็นเวลาหลายปี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แสดงความหวังว่า แคนาดาจะบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ภายในวันศุกร์นี้

ทางด้านนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า การเจรจาข้อตกลง NAFTA กับสหรัฐ กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญ และแคนาดาหวังที่จะเห็นการประนีประนอมเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้รับชัยชนะ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้นแตะ 51.3 ซึ่งสูงกว่าระดับ 51.2 ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ NBS ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้นแตะ 54.2 ซึ่งสูงกว่าระดับ 54 ในเดือนก.ค.

-- นักลงทุนจับตาวิกฤตการเงินในอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ในละตินอเมริกา โดยมีความกังวลกันว่ารัฐบาลอาร์เจนตินาอาจผิดนัดชำระหนี้จำนวนมาก

ธนาคารกลางอาร์เจนตินาประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 15% สู่ระดับ 60% เมื่อคืนนี้ จากเดิมที่ระดับ 45% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และชะลอการดิ่งลงของค่าเงินเปโซอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอาร์เจนตินายังได้ประกาศปรับเพิ่มเงินทุนสำรองที่ธนาคารพาณิชย์ต้องฝากไว้ที่ธนาคารกลางในการคุมเข้มนโยบายการคลัง และพยุงค่าเงินเปโซ

-- ค่าเงินรูปีของอินเดียยังคงทรุดตัวลงต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ โดยดิ่งลงแตะ 70.810 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่เพิ่งทำสถิติต่ำสุดตลอดกาลที่ 70.475 เทียบดอลลาร์ในวันก่อนหน้า โดยรูปีร่วงลง 10.97% แล้วนับตั้งแต่ต้นปีนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า อุปสงค์ดอลลาร์ที่พุ่งขึ้นในช่วงสิ้นเดือน และราคาน้ำมันที่ดีดตัวขึ้น เป็นปัจจัยกดดันค่าเงินรูปี

นอกจากนี้ รูปีได้อ่อนค่าลง จากการที่นักลงทุนมีความกังวลต่อการขาดดุลการค้า และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของอินเดีย โดยขณะนี้อินเดียขาดดุลบัญชีเดินสะพัดสูงถึง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 62 เดือน ขณะที่ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศร่วงลงสู่ระดับ 4.008 แสนล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ส.ค.

-- สกุลเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงส่งแรงเทขาย ท่ามกลางการขาดความเชื่อมั่นต่อค่าเงินของตุรกี หลังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของธนาคารกลางตุรกีเตรียมลาออกจากตำแหน่ง

-- แอปเปิล อิงค์เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทำข่าวการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีนี้ในวันที่ 12 ก.ย.ที่สตีฟ จ็อบส์ เธียเตอร์ โดยงานดังกล่าวจะเริ่มขึ้นเวลา 10.00 น.ตามเวลาชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ หรือตรงกับ 24.00 น.ตามเวลาไทย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากลดลงติดต่อกัน 3 สัปดาห์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเท่ากับตัวเลขการใช้จ่ายในเดือนมิ.ย.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ขณะที่ฝรั่งเศสและอียูจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. ทางด้านมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐประจำเดือนส.ค. โดยข้อมูลดังกล่าวจะมีการเปิดเผยในวันนี้ 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ