รมว.ต่างประเทศแคนาดาย้ำเจรจา NAFTA มีความคืบหน้า แม้ยังไม่มีข้อสรุปขณะนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 8, 2018 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของแคนาดา เปิดเผยภายหลังการประชุมกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ระหว่างสหรัฐและแคนาดานั้นได้ปรากฏให้เห็นความคืบหน้า

นางฟรีแลนด์ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐและแคนาดาเข้าใจดีว่าแต่ละฝ่ายต้องการสิ่งใด โดยทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงกันได้ แม้ยังไม่น่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนเร็วๆนี้ เนื่องจากผู้แทนการค้าทั้งสองต่างติดภารกิจ และคาดว่าจะสะดวกเจรจากันอีกครั้งหนึ่งในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ สหรัฐและแคนาดาได้เปิดฉากการเจรจาอีกครั้งเมื่อวันพุธที่กรุงวอชิงตัน หลังจากที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ปธน.ทรัมป์ระบุไว้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

ทางด้านปธน.ทรัมป์เคยทวีตไว้ว่า "ไม่มีความจำเป็นทางการเมือง" ที่ต้องเก็บแคนาดาไว้ในข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่

"หากไม่ได้ข้อตกลงที่ยุติธรรมสำหรับสหรัฐ หลังจากที่เราถูกเอาเปรียบมาตลอดหลายสิบปี แคนาดาก็ต้องออกไป" ทรัมป์ระบุในทวีต ถือเป็นการขู่ฉีกข้อตกลงการค้าเสรีไตรภาคีที่มีมานาน 24 ปี

"เราเคยดีกว่านี้มากตอนที่ยังไม่มี NAFTA เราไม่ควรทำข้อตกลงตั้งแต่แรก และเราจะทำข้อตกลงฉบับใหม่หรือย้อนกลับไปก่อนที่จะมี NAFTA"

สหรัฐพยายามกดดันให้แคนาดายอมรับข้อตกลงเบื้องต้นที่สหรัฐทำกับเม็กซิโกก่อนหน้านี้ แต่แคนาดายืนยันว่าจะลงนามในข้อตกลงที่เป็นผลดีกับประเทศเท่านั้น

ปธน.ทรัมป์ขู่ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากแคนาดา หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ