World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 10 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2018 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 191,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.9% ในเดือนส.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 3.8%

ขณะเดียวกัน ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 10 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.4% จากระดับ 0.3% ในเดือนก.ค. และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2552 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.7% ทั้งนี้ ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงนับเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐพร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ โดยความเคลื่อนไหวของทรัมป์ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐปิดในแดนลบเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า สงครามกาค้าระหว่างสหรัฐและจีนอาจทวีความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ คำขู่ของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลังจากผ่านพ้นกำหนดเส้นตายที่กำหนดไว้ในช่วงเที่ยงคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ หรือวันศุกร์เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย สำหรับการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐต่อมาตรการดังกล่าว

-- นายโจว เสี่ยว ฉวน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้กล่าวแสดงความเห็นว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อเศรษฐกิจของจีน โดยนายโจวกล่าวว่า จีนได้มีการใช้ระบบการคำนวณทางคณิตศาสตร์พบว่า ผลกระทบจากสงครามการค้าที่จะมีต่อเศรษฐกิจจีนนั้น มีไม่ถึง 0.5%

-- สวีเดนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนทางการเมือง หลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้นจากการเลือกตั้งรัฐสภาสวีเดนซึ่งมีขึ้นเมื่อวานนี้ ระบุว่า พรรคฝ่ายกลาง-ซ้าย ซึ่งประกอบด้วยพรรคประชาธิปไตยสังคม พรรคกรีน และพรรคเลฟท์ ได้รับคะแนนไป 40.7% จากทั้งหมด ซึ่งมีคะแนนนำคู่แข่งอย่างฉิวเฉียด

พันธมิตรฝ่ายกลาง-ขวา ซึ่งประกอบด้วยพรรคโมเดอเรต พรรคเซ็นเตอร์ พรรคลิเบอรัล และพรรคคริสเตียนเดโมแครต ได้รับคะแนนไป 40.3% ส่วนพรรคฝ่ายขวาจัดอย่างพรรคสวีเดนเดโมแครต ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านผู้อพยพนั้น ได้รับคะแนนไป 17.6%

-- อาลีบาบาออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า นายแจ็ค หม่า ประธานบริหารกลุ่มอาลีบาบา กรุ๊ป จะยังคงดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อไปอีก 12 เดือน และเมื่อพ้นช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว ตำแหน่งประธานบริหารจะถูกส่งมอบให้กับนายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนปัจจุบัน

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อนายแจ็ค หม่า ก้าวออกจากตำแหน่งประธานบริหารในปีหน้าซึ่งตรงกับวันครบรอบวันเกิดปีที่ 55 แล้ว เขาจะยังคงดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารต่อไป จนกว่าจะถึงการประชุมผู้ถือหุ้นในปี 2563

นายแจ็ค หม่า ระบุในแถลงการณ์ว่า ตนเชื่อว่านายแดเนียล จาง พร้อมที่จะรับช่วงต่อจากเขาแล้ว เพราะตั้งแต่นายแดเนียล จาง เข้ามารับตำแหน่งซีอีโอ เขาก็ได้แสดงความสามารถ ไหวพริบ และความเป็นผู้นำออกมาอย่างเต็มที่

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 ขยายตัว 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 1.9% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า GDP ญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 2 หลังจากที่หดตัวลง 0.6% ในไตรมาส 1 เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยายตัวรวดเร็วกว่าเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 2.1%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. ขยายตัว 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ราคาหุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ปิดตลาดร่วงลง 6.3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ หลังจากมีข่าวการลาออกของผู้บริหาร 2 รายของบริษัท รวมทั้งมีการเปิดเผยคลิปวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นว่านายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา ได้สูบบุหรี่ใส่กัญชา และจิบวิสกี ขณะที่ออกรายการสนทนากับนายโจ โรแกน ผ่านทางระบบ podcast

-- ธนาคารกลางตุรกี และธนาคารกลางรัสเซีย เตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ โดยนักลงทุนจับตาดูว่าธนาคารทั้งสองแห่งจะออกมาตรการอย่างไรในการรับมือกับค่าเงินที่ร่วงลง

ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางยุโรป จะจัดประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยทางการอังกฤษจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค.จากเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ขณะที่อังกฤษจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค. เยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ