World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2018 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 ขยายตัว 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 1.9% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็ง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนก.ค.ทั้งสิ้น 2.01 ล้านล้านเยน (ประมาณ 1.812 หมื่นล้านดอลลาร์) ทำสถิติเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นเวลา 49 เดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. ขยายตัว 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยายตัวรวดเร็วกว่าเดือนก.ค.ที่มีการขยายตัว 2.1%

-- นายเลส มูนเวส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีบีเอส คอร์เปอเรชั่น สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังจากเผชิญข้อกล่าวหาคดีล่วงละเมิดทางเพศจหญิงสาวอีก 6 ราย โดยนายโจเซฟ เอียนนิเอลโล หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการจะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของซีบีเอสเป็นการชั่วคราว

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในระหว่างเคลื่อนตัวผ่านบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวานนนี้ และกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีของรัสเซียได้อนุมัติให้มีการใช้แก๊สคลอรีนในปฏิบัติการถล่มฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังฝ่ายกบฎ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มสูงขึ้นถึงความเป็นไปได้ที่ว่า กองทัพสหรัฐจะเปิดฉากโจมตีตอบโต้ซีเรียอีกระลอก ขณะที่ประชาชนหลายพันคนเร่งอพยพออกจากพื้นที่ที่คาดว่าจะกลายเป็นสมรภูมิเดือดในสงครามกลางเมืองระยะเวลา 7 ปี

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.7 แมกนิจูดที่เกาะฮอกไกโดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 44 ราย ขณะที่มีประชาชนอย่างน้อย 660 คนได้รับบาดเจ็บ

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.9 แมกนิจูดบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ในวันนี้

-- สกุลเงินรูปีของอินเดียร่วงทำนิวโลว์ที่ 72.31 รูปีต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในวันนี้ หลังจากที่ร่วงลงหลุดระดับ 72 รูปีต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดฉากภารกิจเดินทางเยือนรัสเซียแล้วในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุม Eastern Economic Forum (EEF) ประจำปีซึ่งจัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อก และเตรียมเข้าพบหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้คำมั่นจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพ (Pacifist Constitution) ถ้าได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ต่ออีก 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ