World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 11, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เพื่อขอให้มีการจัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือรอบที่สอง ขณะที่ทางสหรัฐเองก็ได้เริ่มประสานงานเพื่อเตรียมจัดการประชุมดังกล่าว

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในวันพุธที่ 12 ก.ย.นี้ ขณะที่สื่อคาดการณ์ว่า แอปเปิลจะเปิดตัว iPhone X ใหม่ 3 รุ่นในงานดังกล่าว โดยรุ่นหนึ่งจะเป็น iPhone ที่มีขนาดหน้าจอ 6.5 นิ้วแบบ OLED ซึ่งเป็น iPhone ที่มีหน้าจอใหญ่ที่สุดเท่าที่แอปเปิลเคยผลิตมา ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะมีขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้วแบบ OLED เท่ากับ iPhone X ในปัจจุบัน แต่ได้รับการอัพเกรด และอีกรุ่นหนึ่งเป็น iPhone ที่มีราคาไม่แพง แต่เพียบพร้อมด้วยฟีเจอร์หลักๆ ของรุ่นเรือธง โดยมีขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้วแบบ LCD

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ผลสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือนส.ค. ชี้ให้เห็นว่า ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราการเติบโตพุ่งขึ้นรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2558

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวลงสู่ระดับ 4 จุดในเดือนส.ค. จากระดับ 7 จุดในเดือนก.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนส.ค.ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลออสเตรเลีย อันเนื่องมาจากการที่นายมัลคอม เทิร์นบูล ถูกบีบออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

-- โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ คาดการณ์ว่า สายการบินของจีนจะซื้อเครื่องบินลำใหม่จำนวน 7,690 ลำ คิดเป็นมูลค่ารวม 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วง 20 ปีข้างหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.2% จากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนซึ่งอยู่ที่ 7,240 ลำ

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดส่งออกทะยานขึ้นในอัตราเลขสองหลัก ในระหว่างวันที่ 1-10 ก.ย. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ -10.6 ในเดือนก.ย. จากระดับ -13.7 เมื่อเดือนส.ค. โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงแตะ -14.0

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในสหราชอาณาจักรทรงตัวที่ระดับ 4.0% ในช่วงสามเดือนจนถึงก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2518 หรือในรอบกว่า 40 ปี และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ