World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 12, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่น "มังคุด" ซึ่งตั้งชื่อตามผลไม้ของประเทศไทยนั้น ได้ทวีความรุนแรงขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก และคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปยังฟิลิปปินส์และไต้หวันในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังเกาะฮ่องกงและทางตอนใต้ของจีนในช่วงสุดสัปดาห์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ในเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 4% เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากการจ้างงานที่ลดลงในภาคค้าปลีกและการผลิต รวมถึงการสร้างงานใหม่ที่แย่กว่าที่คาดไว้

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ตกลงเรื่องการดำเนินการเพื่อให้นายอาเบะเดินทางเยือนประเทศจีนในเดือนหน้า ซึ่งเป็นโอกาสที่ทั้งสองประเทศจะฉลองครบรอบ 40 แห่งสนธิสัญญาสันติภาพและมิตรภาพระดับทวิภาคี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้เข้าร่วมพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในวาระการครบรอบ 17 ปีเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2544 พร้อมกล่าวยกย่องผู้โดยสารบนเครื่องบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ซึ่งสละชีวิตต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการร้ายบนเครื่องบินที่เตรียมก่อเหตุโจมตีเป้าหมายในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ จะลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันนี้ เพื่อใช้สิทธิอำนาจในการคว่ำบาตรบุคลากรและบริษัทต่างชาติที่แทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ

-- สกุลเงินรูปีของอินเดียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 72.91 รูปีต่อดอลลาร์ในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สกุลเงินรูปีของอินเดียร่วงหลุดจากแนว 72 รูปีต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยังไม่มีสัญญาณว่าจะฟื้นตัวขึ้น

-- ข้อมูลจากผลสำรวจจากสถาบันและสื่อใหญ่ต่างๆ รวม 8 สำนัก ระบุว่า คะแนนนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐร่วงลง ท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากประเด็นการลงบทความความคิดเห็นพิเศษลงบนหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ซึ่งเป็นผลงานของผู้ที่อ้างว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในทำเนียบขาวที่ไม่ประสงค์ออกนาม นอกจากนี้ยังมีหนังสืออีกเล่มที่มีเนื้อหาธิบายเกี่ยวกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในทำเนียบขาว ซึ่งเป็นผลงานของนายบ๊อบ วู้ดเวิร์ด นักข่าวคดีวอเตอร์เกท

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์เดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น จากอานิสงค์ยอดสั่งซื้อจากประเทศในแถบยุโรปตะวันออก และตะวันออกกลาง

ยอดส่งออกรถยนต์สัญชาติเกาหลีที่ส่งออกไปยังต่างประเทศอยู่ที่ 174,869 คันในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่มูลค่าการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้น 0.5% แตะที่ 2.85 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.

-- เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) สนับสนุนให้สกุลเงินยูโรเป็นสกุลเงินหลักในระบบการค้าโลก เพื่อแข่งกับดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่า นายยุงเกอร์จะหยิบยกประเด็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมรัฐสภายุโรปในวันนี้

-- สำนักข่าวเกียวโดยรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของหน่วยงานด้านอุตสาหกรรมและแหล่งข่าวอื่นๆในวันนี้ว่า ประชาชนจำนวนมากบนเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.7 แมกนิจูดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเหตุการณ์ไฟฟ้าดับยังคงเกิดขึ้น แม้ว่าระบบสลับกระแสไฟฟ้าฉุกเฉินจะยังสามารถทำงานได้ หลังจากเกิดแผ่นไหวได้ไม่นานก็ตาม

-- ธนาคารกลางจีนเผยยอดการปล่อยกู้ใหม่ในสกุลเงินหยวนเดือนส.ค.อยู่ที่ 1.28 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 1.86 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากระดับเดือนก.ค.ที่ 1.45 ล้านล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ