รัฐบาลญี่ปุ่นเผยการลงทุนภาคธุรกิจช่วยหนุนเศรษฐกิจในช่วงเผชิญภัยพิบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2018 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงมีการขยายตัวได้ดีในขณะนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการลงทุนที่แข็งแกร่งของภาคธุรกิจ แต่ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงที่จะชะลอตัวลง

"การลงทุนภาคธุรกิจกำลังเพิ่มขึ้น" สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนก.ย. ซึ่งถือเป็นการยกระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจ หลังจากที่ระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า การใช้จ่ายในโรงงานและอุปกรณ์เพิ่มขึ้นปานกลางเท่านั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทญี่ปุ่นเพิ่มการใช้จ่าย ซึ่งรวมถึงการเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการซื้อที่แข็งแกร่ง และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อต่อสู้กับวิกฤติแรงงานในประเทศ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงระดับการประเมินไว้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนซึ่งคิดเป็นกว่าครึ่งของเศรษฐกิจในประเทศ ยังคงแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวได้เตือนว่าน้ำท่วมครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 220 คนในเดือนก.ค.และไต้ฝุ่นที่พัดถล่มเกาะโอซาการวมถึงแผ่นดินไหวทางตอนเหนือของญี่ปุ่นนั้น อาจทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นซบเซาลงได้

ข้อมูลที่รัฐบาลเผยแพร่ออกมาเมื่อต้นสัปดาห์นี้แสดงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 ขยายตัว 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระดับ 1.9%

ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงเล็กน้อยในไตรมาส 3 เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักจากเหตุภัยพิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ