สื่อจีนกร้าว รัฐบาลจีนจะไม่ยอมจำนนต่อสหรัฐในการเจรจาการค้ารอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2018 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีน รายงานในวันนี้ว่า จีนจะไม่ยอมจำนนต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเจรจาการค้า หลังจากเจ้าหน้าที่ของจีนได้ตอบรับคำเชิญของสหรัฐเพื่อเข้าร่วมเจรจาการค้ารอบใหม่

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จีนยินดีตอบรับคำเชิญของสหรัฐสำหรับการเจรจาการค้ารอบใหม่ เพราะตระหนักว่า ความขัดแย้งทางการค้าที่ลุกลามออกไปจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใด โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนมีขึ้นหลังจากนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายเชิญไปยังเจ้าหน้าที่ของจีน เพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้า

อย่างไรก็ตาม บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ระบุว่า จีนมีความตั้งใจจริงในการแก้ไขข้อขัดแย้งดังกล่าวผ่านการเจรจา แต่ในขณะเดียวกันจีนก็จะไม่ยอมอ่อนข้อ แม้จีนเองมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจและตลาดหุ้นจีนที่ร่วงลงในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

นอกจากนี้ ไชน่า เดลี่ยังระบุว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ควรเข้าใจผิดว่าจีนจะยอมอ่อนข้อให้กับข้อเรียกร้องของสหรัฐ และจีนมีศักยภาพมากพอที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนต่อไปได้ หากสงครามการค้ายืดเยื้อออกไป ขณะเดียวกันหากสหรัฐใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ จีนก็จะไม่ลังเลที่จะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีนเอง

การแสดงความเห็นของไชน่า เดลี่ มีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐไม่ได้เผชิญแรงกดดันที่จะต้องทำข้อตกลงทางการค้ากับจีน แต่เป็นฝ่ายจีนเองที่ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับทางสหรัฐ

"วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานผิดพลาด เราไม่ได้ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับจีน แต่เป็นฝ่ายเขาที่ถูกกดดันให้ต้องทำข้อตกลงกับเรา โดยตลาดของเรากำลังพุ่งขึ้น แต่ของเขากำลังล่มสลายลง ซึ่งเราจะได้เงินอีกหลายพันล้านดอลลาร์จากการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้า และการผลิตสินค้าในสหรัฐ" ทรัมป์ระบุผ่านข้อความทางทวิตเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ