ประธาน"ซีเมนส์"เตือนไม่มีผู้ชนะในการทำสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2018 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม เฮกมานน์ สเนบ ประธานคณะกรรมการบริษัทซีเมนส์ ซึ่งเป็นบริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของยุโรป กล่าวว่า ไม่มีฝ่ายใดเป็นผู้ชนะ หากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนลุกลามออกไปจนกลายเป็นสงครามการค้าเต็มรูปแบบ

"เป็นเรื่องที่น่ากังวลที่เห็นความตึงเครียดขยายตัวออกไป ซึ่งแม้ยังไม่มีผลกระทบมากนักในขณะนี้ แต่ถ้าหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา" นายสเนบกล่าว

"ประสบการณ์ที่เราเห็นจากวิกฤตการเงินเมื่อ 10 ปีก่อนก็คือเศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกันอย่างมาก ซึ่งความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนจะไม่จำกัดอยู่แต่ใน 2 ประเทศ แต่จะส่งผลกระทบในวงกว้าง" เขากล่าว

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนยินดีตอบรับคำเชิญของสหรัฐสำหรับการเจรจาการค้ารอบใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายกำลังหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดการประชุมดังกล่าว

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ได้ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่ของจีน เพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาการค้าครั้งใหม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้นในช่วงเวลาที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

นายสเนปกล่าวว่า เขาหวังว่าการเก็บภาษีครั้งใหม่จะเป็นแค่คำเตือน และไม่ลุกลามออกไป เนื่องจากจะไม่มีผู้ใดได้รับชัยชนะในการทำสงครามการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ