World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 กันยายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 20, 2018 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้แสดงความพร้อมในการเจรจากับเกาหลีเหนือ "ทันที" โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกาหลีเหนือปลอดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หมดวาระในเดือนม.ค. 2564

นายปอมเปโอกล่าวว่า เขารู้สึกยินดีต่อคำมั่นสัญญาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่าจะรื้อถอนฐานทดสอบขีปนาวุธ รวมถึงการปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในเมืองยองบยอน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ หากสหรัฐดำเนินมาตรการที่เอื้อประโยชน์ตอบแทน

-- พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นเตรียมจัดการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคในวันนี้ โดยมีนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายชิการุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม เป็นผู้สมัครลงชิงตำแหน่งในครั้งนี้ ขณะที่โพลล์สำรวจระบุว่า นายอาเบะมีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะ

ทั้งนี้ หากนายอาเบะสามารถคว้าชัยในการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ เท่ากับว่าเขาจะเป็นผู้นำพรรค LDP เป็นสมัยที่ 3 และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี

-- บริษัท เทค บูโร คอร์ป (Tech Bureau Corp) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจรับซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า สกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 6.7 พันล้านเยน (ราว 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์ ได้ถูกโจรกรรมไปจากแพลตฟอร์มของบริษัท หลังจากมีผู้เข้ามาในระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต

-- นายแจ็ค หม่า ประธานบริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน กล่าวว่า อาลีบาบาตัดสินใจยกเลิกแผนการสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐแล้ว ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ นายหม่าได้ให้สัญญาว่าจะสร้างงานจำนวน 1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐขณะที่ได้เข้าพบนายโดนัลด์ ทรัมป์ในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว ก่อนที่นายทรัมป์จะเข้าพิธีรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

-- นายโธมัส เอฟ บอร์เจน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Danske Bank ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของเดนมาร์ก ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเกิดเหตุอื้อฉาวเกี่ยวกับการฟอกเงินในสาขาของธนาคารในเอสโทเนีย

นายบอร์เจนกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เป็นที่ชัดเจนว่า Danske Bank ประสบความล้มเหลวด้านความรับผิดชอบกรณีของการฟอกเงินในเอสโทเนีย ซึ่งผมขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ราคาบ้านในกรุงลอนดอนร่วงลง 0.74% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2552 ซึ่งขณะนั้นราคาดิ่งลง 3.25% โดยได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินทั่วโลก

ONS ระบุว่า ราคาบ้านปรับตัวลงเฉลี่ยราว 2,500 ปอนด์ต่อหลัง สู่ระดับ 484,926 ปอนด์ในเดือนก.ค.

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น"มังคุด"ซึ่งพัดถล่มฟิลิปปินส์ในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 81 ราย ขณะที่มีผู้สูญหาย 70 ราย

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นมังคุดได้ถล่มฟิลิปปินส์ในวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วยกระแสลมแรง 205 กิโลเมตร/ชั่วโมง พร้อมกับความเร็วลมสูงสุด 330 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปยังชายฝั่งตอนใต้ของจีน

-- สำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชันของมาเลเซีย (MACC) แถลงเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมตัวนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในข้อหายักยอกเงินจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) จำนวน 2.6 พันล้านริงกิต (627.79 ล้านดอลลาร์) เข้าสู่บัญชีส่วนตัวของเขา และเขาจะถูกนำตัวขึ้นศาลในวันพรุ่งนี้

MACC ระบุว่า นายราซัคจะถูกดำเนินคดีในหลายข้อหาภายใต้กฎหมายของ MACC ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว

-- อาบูดาบีได้รับเลือกให้เป็นเมืองที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน จากการจัดอันดับของ Numbeo ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข้อมูลระดับโลก

ทั้งนี้ อาบูดาบี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) สามารถเอาชนะเมืองต่างๆกว่า 300 เมืองทั่วโลก ซึ่งรวมถึงโตเกียว บาเซล, มิวนิค และเวียนนา ในการคว้าตำแหน่งเมืองที่ปลอดภัยมากที่สุดในโลก

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยอังกฤษจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. ขณะที่ฝรั่งเศสจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ส่วนมาร์กิตจะเปิดเผยผลสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.ย. และดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.ย.ของฝรั่งเศส เยอรมนี สหภาพยุโรป และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ