ญี่ปุ่นเผยดัชนี CPI พื้นฐานเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.9% หลังราคาพลังงานพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 21, 2018 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. โดยได้รับอานิสงค์จากราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อนั้น นั้นยังคงอยู่ห่างจากระดับเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

รายงานระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารเนื่องจากมีความผันผวนนั้น ขยายตัวขึ้น 0.9% เทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนก.ค. โดยตัวเลข CPI ได้ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องกันถึง 20 เดือน

การพุ่งขึ้นของราคาผลิตภัณฑ์น้ำมัน อาทิ น้ำมันเบนซินและน้ำมันก๊าด เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคามากที่สุด ขณะที่ดัชนีการใช้จ่ายในธุรกิจโรงแรมก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลกันเข้ามา

ขณะเดียวกัน ราคาเสื้อผ้าและของใช้ในบ้านอย่างตู้เย็นปรับตัวลง ชี้ให้เห็นว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนไม่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้บรรดาผู้ผลิตกล้าขึ้นราคาสินค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ระดับ 2% แม้มีการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกมากกว่า 5 ปี ส่วนในการประชุมที่มีขึ้นสัปดาห์นี้ ที่ประชุม BOJ ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงวงเงินซื้อสินทรัพย์ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ